ที่ประชุม ศก.โลกเผย ศักยภาพด้านไอทีของไทยตกอันดับมาอยู่ที่ 59

ต่างประเทศ
27 ม.ค. 55
11:00
17
Logo Thai PBS
ที่ประชุม ศก.โลกเผย ศักยภาพด้านไอทีของไทยตกอันดับมาอยู่ที่ 59

ที่ประชุมเศรษฐกิจโลกเผยการจัดอันดับศักยภาพด้านไอทีทั่วโลก ไทยหล่นลงมาอยู่ที่ลำดับ 59 จาก 47 ขณะที่ลำดับดัชนีความพร้อมด้านเทคโนโลยีฯ อยู่อันดับที่ 75 ซึ่งเป็นรองประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งมาเลเซีย อินโดนีเซีย และเวียดนาม

ที่ประชุมเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) จัดลำดับศักยภาพด้านไอทีทั่วโลก และดัชนีความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในปี 2010-2011 ให้ประเทศสวีเดนมีศักยภาพพร้อมมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลก จากทั้งหมด 138 ประเทศ ตามมาด้วยประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน

ขณะที่ประเทศไทยอยู่ในลำดับที่ 59 หล่นลงมาจากลำดับที่ 47 จากในปีก่อนหน้านี้ โดยมีคะแนนเท่ากับประเทศโคลัมเบียและประเทศปานามา ส่วนดัชนีชี้วัดความพร้อมในงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือไอซีที ของไทย ก็ตกมาอยู่ในอันดับที่ 75

สำหรับลำดับศักยภาพทางด้านไอที และดัชนีชี้วัดความพร้อมด้านในด้านไอซีที ของไทยเป็นรองในกลุ่มประเทศอาเซียน ทั้งประเทศมาเลเซีย ประเทศอินโดนีเซีย และประเทศเวียดนาม 

ขณะที่ข้อมูลของสำนักการบริการอย่างทั่วถึง หรือยูโซ่ ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ระบุว่า สถานการณ์ในการเข้าถึงสารสนเทศของคนไทยพบว่าจำนวนครัวเรือนที่มีอุปกรณ์ไอซีทีทั่วประเทศปี 2553 มี 15 ล้านครัวเรือน หรือร้อยละ 78 จากจำนวนครัวเรือนทั้งหมดกว่า 19 ล้านครัวเรือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง