ผู้เชี่ยวชาญด้านภัยพิบัติคาดฤดูฝนมาเร็วกว่าปกติ

สังคม
28 ม.ค. 55
13:42
12
Logo Thai PBS
ผู้เชี่ยวชาญด้านภัยพิบัติคาดฤดูฝนมาเร็วกว่าปกติ

ผู้เชี่ยวชาญด้านภัยพิบัติ คาดการณ์ว่า ปีนี้มีสภาพอากาศที่แปรปรวนทำให้ฤดูฝนมาถึงเร็ว โดยตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปประเทศไทยจะมีฝนตกอย่างต่อเนื่องไปจนถึงเดือนพฤษภาคม ในขณะที่ระดับน้ำในเขื่อนต่าง ๆ ทั่วประเทศยังคงมีปริมาณมาก เพราะยังมีอุปสรรคในการระบายน้ำ

รศ.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านภัยพิบัติ อธิบายในรายการรู้สู้ภัยพิบัติทางไทยพีบีเอสว่า ฝนที่เริ่มตกในหลายภาคอยู่ในขณะนี้ เกิดจากสภาพอากาศแปรปรวนซึ่งจะทำให้ตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไปประเทศไทยจะมีฝนตกกระจายอย่างต่อเนื่องจนถึงเดือนพฤษภาคม

รศ.เสรี บอกอีกว่า ตั้งแต่เดือนมิถุนายนน่าจะมีภาวะฝนทิ้งช่วง แต่อาจเกิดพายุพัดเข้าสู่ประเทศไทยเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา ซึ่งไทยได้รับผลกระทบจากพายุถึง 5 ลูก หากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกอาจทำให้เกิดเหตุน้ำท่วมหนักได้

ส่วนสถานการณ์น้ำในเขื่อนนั้นขณะนี้เขื่อนทั่วประเทศยังคงมีน้ำเต็มเขื่อน แม้แต่เขื่อนขนาดใหญ่อย่างเขื่อนภูมิพล และสิริกิตต์ ยังคงมีน้ำมากกว่าร้อยละ 80 และเขื่อนยังไม่สามารถระบายน้ำออกได้อย่างเต็มที่ เพราะเกษตรกรส่วนใหญ่ในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยายังคงใช้น้ำค้างทุ่งเดิมเพื่อปลูกข้าว จึงยังไม่ต้องการน้ำมากในเวลานี้

ขณะที่คันกั้นน้ำและประตูน้ำหลายแห่งรวมทั้งประตูน้ำบางโฉมศรียังคงชำรุดอยู่ทำให้ต้องลดการระบายลงครึ่งหนึ่งเพื่อให้ซ่อมแซมได้ รวมทั้งยังมีปัญหาน้ำค้างทุ่งในจังหวัดสุพรรณบุรี และนครปฐม ซึ่งต้องลดระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีน และเจ้าพระยาให้ต่ำลง จึงจะสามารถระบายน้ำออกได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง