กรมชลฯ เผยแผนจัดการน้ำ เตรียมผันน้ำเข้าทุ่งนาหลังเก็บเกี่ยวต้นเดือน ก.ย.

สังคม
29 ม.ค. 55
07:48
15
Logo Thai PBS
กรมชลฯ เผยแผนจัดการน้ำ เตรียมผันน้ำเข้าทุ่งนาหลังเก็บเกี่ยวต้นเดือน ก.ย.

กรมชลประทานยืนยันการบริหารจัดการน้ำ แต่เกษตรกรต้องเก็บเกี่ยวให้เสร็จภายในต้นเดือนกันยายนเท่านั้น หลังจากนั้นกรมชลประทานจะผันน้ำเข้าสู่ทุ่งนาในหลายจังหวัดในภาคกลาง เพื่อเป็นพื้นที่รับน้ำ หรือแก้มลิงตามนโยบายของรัฐบาล

นายสุเทพ น้อยไพโรจน์ รองอธิบดีกรมชลประทานเผย แผนพื้นที่รับน้ำของกรมชลประทาน หากเกิดวิกฤตน้ำท่วมจะให้อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี ทุ่งเชียงรากในจังหวัดปทุมธานี และอำเภอบ้านแพรก, อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และอำเภอดอนพุด จังหวัดสระบุรีเป็นพื่นที่รับน้ำหากเกิดวิกฤติน้ำท่วมอีก ด้านกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประกาศให้ชาวนาเร่งทำนาให้เร็วขึ้น และต้องเก็บเกี่ยวนารอบที่ 2 ให้เสร็จภายในสิ้นเดือนสิงหาคม หรืออย่างช้าต้นเดือนกันยายน พื้นนาที่เก็บเกี่ยวแล้วเหล่านี้ ก็น่าจะเป็นพื้นที่รับน้ำได้

แม้รองอธิบดีกรมชลประทาน จะยืนยันว่า พื้นที่เหล่านี้จะสามารถช่วยรับน้ำในฤดูน้ำหลากได้ แต่การใช้ประโยชน์ที่ดินหลายพื้นที่ในที่ราบลุ่มภาคกลางก็เปลี่ยนไปแล้ว เช่น ทุ่งเชียงรากใน จังหวัดปทุมธานี และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา แต่เดิมเคยเป็นทุ่งนารับน้ำ ปัจจุบันเปลี่ยนสภาพมาเป็นเขตเมืองที่มีทั้งหมู่บ้านจัดสรร สถานศึกษา อย่างเช่นมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต และนิคมอุตสาหกรรมนวนครตั้งอยู่ ซึ่งอาจทำให้ไม่สามารถบริหารจัดการน้ำได้ตามแผน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง