นิด้าโพลเผยประชาชนยังเชื่อ "กองทัพ" ถูกการเมืองแทรกแซง

การเมือง
30 ม.ค. 55
09:55
26
Logo Thai PBS
นิด้าโพลเผยประชาชนยังเชื่อ "กองทัพ" ถูกการเมืองแทรกแซง

นิด้าโพลเผยผลสำรวจ ระบุว่า ประชาชนส่วนใหญ่เชื่อว่ากองทัพถูกแทรกแซงทางการเมือง ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมย้ำในที่ประชุมสภากลาโหมให้เหล่าทัพมีความรักสามัคคีร่วมกันพัฒนากองทัพ พร้อมกับยืนยันว่า การเข้ารับตำแหน่งไม่ได้มุ่งการปรับย้ายนายทหารเป็นหลัก

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธานการประชุมสภากลาโหมครั้งแรกหลังเข้ารับตำแหน่ง โดยมีผู้บัญชาการทุกเหล่าทัพเข้าร่วม ซึ่ง พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม บอกว่า พล.อ.อ.สุกำพลได้เน้นย้ำให้เหล่าทัพมีความรัก สามัคคี มีความเป็นพี่เป็นน้อง และไ ม่ได้เข้ามารับตำแหน่งเพื่อมุ่งปรับย้ายนายทหาร อีกทั้งมีนโยบายการปกป้องสถาบันและการพัฒนากองทัพตลอดจนการขยายพื้นที่ฝึก และ ปรับการฝึกร่วมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ขณะเดียวกันจะมีการหารือความคืบหน้าการปรับโครงสร้างกองทัพให้กระชับ และ สอดคล้องกับภัยคุกคามภายในเดือนหน้านี้

ขณะที่ผลสำรวจของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้าโพล ได้สำรวจความเห็นทหารไทยกับประชาชน เนื่องในโอกาสวันทหารผ่านศึกที่จะมาถึงในวันที่ 3 กุมภาพันธ์นี้ ส่วนใหญ่เห็นว่าอาชีพทหารเป็นอาชีพที่ต้องเสียสละและเป็นอาชีพที่มีเกียรติและมีศักดิ์ศรี ส่วนภารกิจที่ประชาชนประทับใจมากที่สุด คือ การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย รองลงมาเป็นการดูแลความมั่นคงตามแนวชายแดน

โดยเหล่าทัพที่ประชาชนประทับใจมากที่สุด ได้แก่กองทัพบก ร้อยละ 60 รองลงมา คือ กองบัญชาการทหารสูงสุด กองทัพเรือ และกองทัพอากาศตามลำดับ เมื่อถามถึงการถูกแทรกแซงทางการเมืองประชาชนกว่าร้อยละ 32 เห็นว่า กองทัพไม่ถูกแทรกแซง ขณะที่ร้อยละ 55 เห็นว่า กองทัพถูกแทรกแซงทางการเมือง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง