ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

คาดธุรกิจอสังหาฯ ปี 55 ขยายตัวร้อยละ 5

เศรษฐกิจ
2 ก.พ. 55
07:01
20
Logo Thai PBS
คาดธุรกิจอสังหาฯ ปี 55 ขยายตัวร้อยละ 5

สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ประเมินภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปีนี้ขยายตัวไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 โดยคาดว่า ราคาที่อยู่อาศัยจะปรับตัวสูงขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3 จากทิศทางราคาพลังงานและค่าแรงที่ปรับสูงขึ้น

จากการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศเลื่อนหลักเกณฑ์การให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกันออกไปอีก 1 ปี รวมถึงการเลื่อนประกาศราคาประเมินที่ดินของกรมธนารักษ์ และการขยายเวลาบังคับใช้ผังเมืองใหม่ของกรุงเทพมหานคร เพื่อช่วยกระตุ้นการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ โดยนายอิสระ บุญยัง นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า จากปัจจัยดังกล่าวจะทำให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั้งแนวราบและแนวสูงในปีนี้ ขยายตัวได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 หรือประมาณ 85,000 หน่วย ขณะที่ราคาของอสังหาริมทรัพย์ คาดว่า จะปรับตัวสูงอีกร้อยละ 5-10 ในช่วงไตรมาส 2-3 โดยมีปัจจัยมาจากราคาพลังงานและค่าแรงที่ปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรรระบุว่า จากเหตุการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ส่งผลให้ผู้ประกอบการบางส่วนย้ายการก่อสร้างโครงการไปยังพื้นที่ต่างจังหวัด เช่น จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดอุดรธานี จังหวัดขอนแก่น จังหวัดนครราชสีมา มากขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของประชาชนที่ยังคงเกรงว่าจะเกิดเหตุน้ำท่วมในกรุงเทพมหานครขึ้นอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง