บอร์ด สปสช.เผยแพทย์พาณิชย์ลดสิทธิประโยชน์ผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

สังคม
5 ก.พ. 55
11:13
14
Logo Thai PBS
บอร์ด สปสช.เผยแพทย์พาณิชย์ลดสิทธิประโยชน์ผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

กรรมการบอร์ด สปสช.ภาคประชาชน ระบุว่าขณะนี้กลุ่มแพทย์พาณิชย์เริ่มเข้ามาลดสิทธิประโยชน์ของผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้ากว่า 48 ล้านคนแล้ว ด้วยการไม่รักษาโรคตาต้อกระจก และทำฟัน ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่าไม่ต้องกังวลว่าจะถูกแพทย์พาณิชย์แทรกแซง เพราะมีบอร์ด สปสช.ช่วยงานอยู่แล้ว

ในการเสวนาหัวข้อทางแพร่งระบบหลักประกันสุขภาพ ภายใต้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ โดยนายนิมิตร์ เทียนอุดม กรรมการหลักประสุขภาพแห่งชาติ หรือ บอร์ด สปสช.เปิดเผยว่า บอร์ด สปสช.เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนระบบหลักประกันสุขภาพ บริหารทรัพยากรที่มีอยู่น้อยให้เกิดประโยชน์สูงสุงกับประชาชนทั้ง 48 ล้านคน แต่ บอร์ด สปสช.ชุดใหม่เกิดความบิดเบี้ยวในกลุ่มแพทย์ที่ต้องการแสวงผลประโยชน์เข้ามานั่งเป็นกรรมการบอร์ด เห็นได้จากการประชุม 2 ครั้งในรอบ 5 เดือนที่ผ่านมา กลุ่มแพทย์พาณิชย์ มีแนวคิดว่าภายใต้งบประมาณที่จำกัด ควรให้การรักษาเฉพาะโรคที่จำเป็นเท่านั้น

ส่วนโรคที่ไม่จำเป็น เช่น การทำฟัน การรักษาโรคตาต้อกระจก จะไม่ให้การรักษา ซึ่งเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่าจะเข้ามาลดสิทธิประโยชน์ที่ทำกำไรได้น้อย กรณีเช่นนี้ นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธาณณสุข ในฐานะประธานบอร์ด สปสช. จะดำเนินการอย่างไร พร้อมกันนี้ ยังเรียกร้องให้นายวิทยารู้เท่ากันแพทย์พาณิชย์ เพราะอาจตกเป็นเครื่องมือในการแสวงหาผลประโยชน์ได้

นายวิทยา บุรณศิริ ประธานบอร์ด สปสช. กล่าวถึงสาเหตุที่ทำให้การดำเนินงานช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา มีการประชุมเพียง 2 ครั้ง และมีมติที่ชัดเจนแค่ 2 วาระ เป็นเพราะในช่วงนั้น กำลังยุ่งกันการแก้ปัญหาน้ำท่วม แต่ไม่ใช่หมายถึงการไม่ให้ความสำคัญ ส่วนเรื่องที่กลัวว่าตัวเองจะถูกแทรกแซงจากลุ่มแพทย์พาณิชย์นั้นไม่ต้องกังวล เพราะเชื่อในสัดส่วนของกรรมการบอร์ด สปสช. และขณะนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นในกรรมการบอร์ด กำลังอยู่ระหว่างการแก้ไข

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยหากจะร่วม 3 กองเป็นกองทุนเดียว คือ กองทุนหลักประกันสุขภาพ กองทุนประกันสังคม และกองทุนสวัสดิการข้าราชการ แต่เห็นว่าสามารถกำหนดมาตรฐานกลางในการให้บริการกับผู้ป่วย3 กองทุนที่จะต้องได้รับบริการอย่างเท่าเทียมกันได้ พร้อมกันนี้ ไม่เห็นด้วยกับการเก็บค่ารักษาพยาบาล 30 บาท เพราะเป็นการเพิ่มภาระ และความยากลำบากให้กับผู้ป่วยมาใช้บริการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง