สภาอุตสาหกรรม เตรียมหาแนวทางลดผลกระทบค่าจ้างวันละ 300 บ.

เศรษฐกิจ
6 ก.พ. 55
05:43
20
Logo Thai PBS
สภาอุตสาหกรรม เตรียมหาแนวทางลดผลกระทบค่าจ้างวันละ 300 บ.

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ยืนยันไม่ฟ้องศาลปกครองกรณีนโยบายขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาทที่จะมีผลในวันที่ 1 เมษายนนี้ พร้อมเตรียมหาแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวก่อนการประชุมคณะกรรมการภาคเอกชนร่วม 3 สถาบัน หรือ กกร. ในวันนี้ (6 ก.พ.) ว่าจะไม่หารือการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาทใน 7 จังหวัด โดยภาคเอกชนยังย้ำจุดยืนเดิมที่เห็นขอให้เป็นการทยอยปรับ เพื่อไม่ให้กระทบธุรกิจที่ใช้แรงงานเป็นหลัก ส่วนกรณีที่สภาองค์การนายจ้าง 7 แห่ง จะร่วมกับผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกสภาอุตสาหกรรมฯบางส่วน ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ให้ระงับมติคณะกรรมการค่าจ้างที่จะขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำร้อยละ 40 ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้ นายพยุงศักดิ์ กล่าวว่า การฟ้องร้องเป็นสิทธิของสภาองค์การนายจ้างและผู้ประกอบการแต่ละรายที่สามารถดำเนินการได้ ขณะที่สภาอุตสาหกรรมฯ มีความชัดเจนที่จะไม่ฟ้องร้องภาครัฐ แต่จะมีแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างประสานภาครัฐเพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายและค่าธรรมเนียมทางธุรกิจให้ผู้ประกอบการ

สำหรับการประชุม กกร.วันนี้ จะเป็นการเตรียมข้อเสนอภาคเอกชนที่จะยื่นต่อคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจ หรือ กรอ. ที่จัดขึ้นระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่จังหวัดอุดรธานี วันที่ 21-22 ก.พ.นี้ เกี่ยวกับการจัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครอบคลุมด้านการค้าการลงทุน และการพัฒนาด้านโลจิสติกส์ การส่งเสริมการลงทุนแปรรูปสินค้าเกษตร และการท่องเที่ยว เพื่อให้เกิดการพัฒนาการค้าชายแดน ทั้งด้านลาวและกัมพูชา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง