บอร์ด สปสช.มีมติตั้งอนุกรรมการศึกษาข้อดี-ข้อเสีย หากขยายสิทธิ์ ม.41

สังคม
6 ก.พ. 55
13:39
20
Logo Thai PBS
บอร์ด สปสช.มีมติตั้งอนุกรรมการศึกษาข้อดี-ข้อเสีย หากขยายสิทธิ์ ม.41

บอร์ด สปสช. มีมติส่งเรื่องให้กฤษฎีกาตีความว่า มีอำนาจในการถอดถอน นพ.เอื้อชาติ กาญจนพิทักษ์ ออกจากตำแหน่งหรือไม่ พร้อมทั้งมอบให้อนุกรรมการการมีส่วนร่วม และ คุ้มครองสิทธิ์ศึกษาข้อดีข้อเสียหากจะขยายมาตรา 41 ให้ครอบคลุมผู้ป่วยในระบบประกันสังคมและสวัสดิการข้าราชการ

ที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติมีมติมอบหมายให้คณะอนุกรรมการการมีส่วนร่วมและคุ้มครองสิทธิ์ ศึกษารายละเอียดและข้อดีข้อเสียหากจะมีการแก้ไขกฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติขยายมาตรา 41 เพิ่มการจ่ายเงินชดเชยเบื้องต้นให้กับผู้ป่วยในระบบประกันสังคม และ สวัสดิการข้าราชการ กรณีได้รับความเสียหายจากการรับบริการทางการแพทย์ ก่อนที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมบอร์ด สปสช. อีกครั้ง

เช่นเดียวกับข้อเสนอที่จะให้ผู้ป่วยในระบบหลักประกันสุขภาพ ร่วมจ่าย 30 บาท ที่มอบหมายให้อนุกรรมการยุทธศาสตร์ไปศึกษารายละเอียด เพื่อดำเนินการหาข้อยุติที่ดีที่สุดสำหรับประชาชน

ขณะที่การพิจารณาคุณสมบัติของ นพ.เอื้อชาติ กาญจนพิทักษ์ กรรมการบอร์ดสปสช.ในส่วนของผู้แทนสมาคมโรงพยาบาลเอกชนที่เคยทำหนังสือเวียนถึงโรงพยาบาลเอกชนไม่ให้บริการฟอกเลือดในราคา 1,500 บาท กับผู้ป่วยโรคไตในระบบหลักประกันสุขภาพ เพราะจะทำให้เสียราคานั้น ที่ประชุมมีมติเสนอเรื่องนี้ให้คณะกรรมการกฤษฎีกา ตีความว่า บอร์ดสปสช.ชุดใหม่ มีอำนาจเสนอถอดถอน นพ.เอื้อชาติ ออกจากตำแหน่งหรือไม่

ขณะเดียวกันได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาเลขาธิการ สปสช. คนใหม่ แทน นพ.วินัย สวัสดิวร ซึ่งจะหมดวาระในวันที่ 31 มีนาคมนี้ ประกอบด้วยตัวแทนกรรมการบอร์ดแต่ละฝ่าย จำนวน 5 คน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง