เปิดตัว "รพ.ศิริราชปิยมหาราชการุณย์" หวังเป็นศูนย์กลางการแพทย์เอเชียใน 3 ปี

สังคม
7 ก.พ. 55
11:36
95
Logo Thai PBS
เปิดตัว "รพ.ศิริราชปิยมหาราชการุณย์" หวังเป็นศูนย์กลางการแพทย์เอเชียใน 3 ปี

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เปิดตัว โรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์ เพื่อเป็นมิติใหม่ของการให้บริการทางการแพทย์ที่เทียบเท่าโรงพยาบาลเอกชนเน้นให้บริการผู้ป่วยที่ออกค่าใช้จ่ายได้เอง โดยไม่ต้องพึ่งสวัสดิการภาครัฐตั้งเป้าภายใน 3 ปี ก้าวสู่การเป็นเมดิเคิล ฮับ ของเอเชีย

วันนี้ ( 7 ก.พ.) มีการเปิดตัว "โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์" ที่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลยกให้เป็นมิติใหม่ของการให้บริการทางการแพทย์ โดยใช้รูปแบบการบริหารโรงพยาบาลแนวใหม่เน้นความสะดวกรวดเร็ว โดยกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ ผู้ที่สามารถรับภาระค่าบริการทางการแพทย์ได้ด้วยตนเองในระดับหนึ่งโดยที่ไม่ต้องพึ่งสวัสดิการจากภาครัฐ ซึ่งรายได้จากผู้ป่วยที่เข้าใช้บริการ จะนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ และ พัฒนามาตรฐานการแพทย์ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

รศ.นพ.ประดิษฐ์ ปัญจวีณิน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ บอกถึงแนวทางการบริหารโรงพยาบาลที่จะยึดการบริหารในลักษณะเดียวกับโรงพยาบาลเอกชน แต่จุดเด่นสำคัญคือ มุ่งเน้นการรักษาทั้งระบบ โดยเฉพาะโรคที่มีความซับซ้อน รักษาด้วยเครื่องมือ เทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย เช่น เครื่องเร่งอนุภาค ฉายรังสีรักษาโรคมะเร็ง ที่ผู้ป่วยจะได้รับผลแทรกซ้อนน้อย แต่แม่นยำสูง โดยยืนยันว่า ยึดมาตรฐานการรักษาระดับสากลเทียบเท่ากับโรงพยาบาลศิริราชแต่ค่าใช้จ่ายถูกกว่าการให้บริหารของเอกชนร้อยละ 75 - 80

ทั้งนี้จะเปิดให้บริการระยะแรกร้อยละ 30 ของพื้นที่ทั้งหมดในวันที่ 26 เมษายนนี้ โดยเน้นให้บริการการรักษาผู้ป่วยในประเทศ และใช้เวลาประมาณ 3 ปีในการให้บริการทั้งระบบ และเพื่อเตรียมตัวการก้าวเข้าสู่การเป็น เมดิคัล ฮับ ในการเป็นสถาบันการแพทย์ชั้นเลิศในเอเชียอาคเนย์

สำหรับโรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ ตั้งอยู่ติดกับโรงพยาบาลศิริราชบนพื้นที่กว่า 30 ไร่ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และคลองบางกอกน้อย ภายในประกอบด้วยห้องบริการผู้ป่วยนอก 177 ห้อง ห้องผู้ป่วย 284 ห้อง หอผู้ป่วยวิกฤต หรือ ไอซียู 61 ห้อง และห้องผ่าตัด 17 ห้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัยพื้นที่จอดรถได้มากกว่า 1,000 คัน ซึ่งในปีแรกจะให้บริการในสาขาอายุรกรรมทั่วไป ศัลยกรรมทั่วไป กลุ่มโรคเฉพาะทาง เช่น โรคหัวใจ ประสาท สมอง เบาหวาน ไต กระดูกและข้อ ทางเดินอาหารและตับ รวมถึงทางเดินปัสสาวะ เป็นต้น

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง