เร่งซ่อมประตูระบายน้ำใน จ.พระนครศรีอยุธยา

ภูมิภาค
10 ก.พ. 55
07:15
11
Logo Thai PBS
เร่งซ่อมประตูระบายน้ำใน จ.พระนครศรีอยุธยา

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เตรียมเร่งซ่อมแซมประตูระบายน้ำที่ยังคงชำรุดในอำเภอผักไห่ หลังจากน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่เพิ่มขึ้นเริ่มเอ่อล้นประตูระบายน้ำ เข้าท่วมนาข้าวแล้วบางส่วน

เจ้าหน้าที่กรมชลประทาน พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เข้าตรวจสอบประตูระบายน้ำคลองตานึ่ง และประตูระบายน้ำใบบัว อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ยังคงชำรุดจากเหตุการณ์น้ำท่ามใหญ่เมื่อปี 2554 เพื่อเร่งซ่อมแซม หลังจากที่เขื่อนปล่อยน้ำลงแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้น้ำเริ่มล้นทะลักผ่านประตูระบายน้ำ เข้าท่วมนาข้าวแล้วบางส่วน

ชาวนาในพื้นที่ระบุว่า ประตูระบายน้ำที่ชำรุด ทำให้น้ำเริ่มไหลทะลักเข้าท่วมนาข้าว แต่ยังพอรับมือได้ เนื่องจากได้ช่วยกันนำกระสอบไปกั้นน้ำไว้ แต่หากเขื่อนปล่อยน้ำมาทีเดียวในปริมาณมาก ก็จะทำให้ต้นข้าวจมอยู่ใต้น้ำทันที

ขณะที่นายมงคล แดงกระจ่าง ผู้อำนวยการส่งน้ำและบำรุงรักษาผักไห่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังคงมีการระบายน้ำออกจากเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ระดับน้ำในเขื่อนเหลือร้อยละ 45 โดยจะยังมีการปล่อยน้ำเพิ่มขึ้น เบื้องต้นจะประสานไปยังเขื่อน ขอให้ลดการปล่อยน้ำ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตร

ด้านนายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า จะเร่งแก้ปัญหาน้ำล้นตลิ่งโดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้กระทบต่อนาข้าวหลายพันไร่ที่เพิ่งเริ่มปลูกได้เพียง 2 เดือน โดยเฉพาะประตูระบายน้ำที่ชำรุดทั้ง 2 ประตู หากกรมชลประทานยังซ่อมแซมไม่แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน และปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นจนควบคุมไม่ได้ ก็จะประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง