เรียกร้องดูแลแรงงานหญิงที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

สังคม
18 ก.พ. 55
07:20
88
Logo Thai PBS
เรียกร้องดูแลแรงงานหญิงที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

ในการเสวนา "มหาอุทกภัยจากไป คำถามต่อชะตากรรมและอนาคตแรงงานหญิง" ประธานกลุ่มบูรณาการแรงงานสตรีได้เสนอให้ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีมาตรการเฉพาะในการดูแลแรงงานหญิง หลังพบว่ามีปัญหาถูกเลิกจ้าง ซึ่งส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของแรงงานหญิง

น้ำท่วมที่ผ่านมา รัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในภาพรวม โดยไม่มีมาตรการช่วยเหลือแรงงานหญิงโดยเฉพาะ ทั้งที่บางรายเป็นหัวหน้าครอบครัว ต้องดูแลคนชรา เด็ก คนป่วย หรือคนพิการ ฉะนั้น การเลิกจ้าง หรือการที่นายจ้างไม่จ่ายค่าจ้าง หรือไม่มีความชัดเจนว่านายจ้างจะรับกลับเข้าทำงานหรือไม่ ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของสมาชิกในครอบครัว โดยเฉพาะผู้ที่มีบุตรหรือกำลังตั้งครรภ์ซึ่งไม่สามารถหางานใหม่ได้ จึงเรียกร้องให้รัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีมาตรการดูแลแรงงานหญิงเป็นพิเศษ

จากการสำรวจพบว่า ทั่วประเทศมีแรงงานทั้งหมด 38 ล้านคน เป็นผู้หญิงถึง 17.6 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 46 ของผู้มีงานทำทั้งหมด สถานการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมา ข้อมูลของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เมื่อวันที่ 7 ก.พ.55 ระบุว่า มีแรงงานกว่า 40,749 คน ถูกเลิกจ้าง ขณะที่ยังมีสถานประกอบการมากถึง 284 แห่ง ยังไม่สามารถเปิดกิจการได้ และยังไม่มีความชัดเจนว่าจะรับลูกจ้างกลับเข้าทำงานหรือไม่ ทำให้มีลูกจ้างอีก 164,552 คน ยังตกงานอยู่ โดยครึ่งหนึ่งเป็นลูกจ้างหญิง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง