ควมคุมราคาอาหารปรุงสำเร็จ มีผลบังคับใช้วันนี้

เศรษฐกิจ
20 ก.พ. 55
00:42
20
Logo Thai PBS
ควมคุมราคาอาหารปรุงสำเร็จ มีผลบังคับใช้วันนี้

วันนี้จะเป็นวันแรกที่ประกาศราคาแนะนำอาหารปรุงสำเร็จของกรมการค้าภายในมีผลบังคับใช้ ขณะที่ผู้ค้าส่วนใหญ่เรียกร้องภาครัฐเร่งหามาตรการช่วยเหลือด้านวัตถุดิบและค่าเช่าแผงที่ปรับเพิ่มขึ้น

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายในได้ระบุก่อนหน้านี้ว่า ทางกรมการค้าภายในประกาศราคาแนะนำอาหารปรุงสำเร็จทั่วประเทศจะมีผลวันนี้ ซึ่งราคาแนะนำนี้นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้เห็นชอบแล้ว

ขณะที่วันนี้ นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จ และมอบป้ายร้านอาหารธงฟ้า โดยจะเริ่มต้นที่ศูนย์อาหารกระทรวงพาณิชย์

สำหรับราคาอาหารปรุงสำเร็จแนะนำเมนูมาตรฐานจะมี 3 กลุ่ม คือ ร้านอาหารธงฟ้า ราคาจานละ 20 - 25 บาท ร้านอาหารทั่วไป และศูนย์อาคารในอาคารสำนักงาน ราคาจำหน่ายไม่เกินจานละ 30 บาท  และศูนย์อาหารในห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกค้าส่งที่บริการตนเอง และศูนย์อาหารในสำนักงานในพื้นที่ที่เป็นศูนย์กลางธุรกิจราคาไม่เกินจานละ 35 บาท

ส่วนโครงการร้านอาหารธงฟ้า กระทรวงพาณิชย์ได้มีเป้าหมายที่จะเพิ่มร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการเป็น 8,000 แห่งทั่วประเทศ ภายใน 1 - 2 เดือน โดยพื้นที่กรุงเทพมหานครจะมีประมาณ 1,000 แห่ง เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้ประชาชน

ทั้งนี้ ร้านอาหารธงฟ้าที่เข้าร่วมโครงการกับกระทรวงฯ จะให้กรมการค้าภายใน และองค์การคลังสินค้า (อคส.) ช่วยจัดหาและกระจายสินค้าวัตถุดิบในการประกอบอาหารราคาถูกให้ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระต้นทุน เช่น ข้าวถุง อคส. ขนาด 5 กิโลกรัม จะจำหน่ายให้ในราคา 70 บาท และยังมีน้ำมันพืชน้ำตาลทราย ไข่ไก่ เนื้อหมู เนื้อไก่ ที่จะขายให้ในราคาถูกอีกด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังอยู่ระหว่างการติดตามการคิดค่าธรรมเนียมการวางสินค้าในห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ (โมเดิร์นเทรด) และร้านค้าสะดวกซื้อเพราะได้รับข้อมูลเบื้องต้นว่ามีการคิดค่าธรรมเนียมถึงร้อยละ 40 ของราคาสินค้า ซึ่งหากเป็นจริง ถือว่าเป็นต้นทุนที่สูงมาก และเป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาสินค้าแพง

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตาม ผ่านเว็บไซต์ www.ditchesfood.com ซึ่งจะเผยแพร่ข้อมูลสถานที่จำหน่ายอาหารราคาประหยัด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง