พาณิชย์ประกาศควบคุมราคาเนื้อหมูวันแรก วันนี้

เศรษฐกิจ
22 ก.พ. 55
07:27
18
Logo Thai PBS
พาณิชย์ประกาศควบคุมราคาเนื้อหมูวันแรก วันนี้

กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ขอความร่วมมือให้พ่อค้าแม่ค้าขายปลีกเนื้อหมูในราคากิโลกรัมละประมาณ 100-105 บาท เริ่มวันนี้ (22 ก.พ.) วันแรก แต่ผู้ค้าเนื้อหมูในตลาดหลายแห่ง ยังขายเนื้อหมูในราคาที่สูงกว่าราคาแนะนำของกระทรวงพาณิชย์ โดยให้เหตุผลว่า ราคาหมูหน้าฟาร์มยังแพง จึงไม่สามารถปรับลดราคาได้

แผงขายหมูใน ตลาดเกษตรสุวพันธ์อ่างทอง จังหวัดอ่างทอง ซึ่งเป็นแหล่งขายเนื้อหมูชำแหละใหญ่ที่สุดของจังหวัด ในวันนี้ (22 ก.พ.) ราคาขายเนื้อหมูอยู่ที่ประมาณกิโลกรัมละ 110 -130 บาท ซึ่งเป็นราคาที่สูงกว่าที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ประกาศควบคุมราคาเนื้อหมูให้อยู่ที่กิโลกรัมละประมาณ 100 บาท ซึ่งมีผลวันนี้เป็นวันแรก โดยพ่อค้าแม่ค้าเนื้อหมู อ้างว่า สาเหตุที่ยังไม่ปรับลดราคาเพราะยังไม่ทราบ พร้อมเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มด้วย เพราะขณะนี้ราคาหมูหน้าฟาร์มยังสูงอยู่

ส่วนพ่อค้าแม่ค้าเนื้อหมูที่จังหวัดนครสวรรค์ พิษณุโลก และจังหวัดนครราชสีมี ขายเนื้อหมูกิโลกรัมละ 125-135 บาท ตามราคาเดิม โดยเหตุผลว่า รับหมูหน้าฟาร์มากิโลกรัมละ 58 บาท รวมทั้งต้นทุนด้านการขนส่ง การชำแหละ และอีกหลายปัจจัยที่ทำให้ราคายังคงสูงอยู่ ทำให้ไม่สามารถปรับลดราคาได้

ด้าน นายชูศักดิ์ รัตนวนิชย์โรจน์ นายกสมาคมผู้เลี้ยงหมูภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวเรียกร้องให้รัฐบาล หยุดแทรกแซงราคาหมูเป็นหน้าฟาร์ม และปล่อยให้การแข่งขันเป็นไปตามกลไกของตลาด โดยเชื่อว่า กลุ่มเกษตรกรและผู้บริโภคจะสามารถอยู่ได้ เพราะราคาหมูหน้าฟาร์มกิโลกรัมละ 50-55 บาท ทำให้เกษตรกรที่เป็นสมาชิกสมาคมผู้เลี้ยงหมูภาคอีสาน กว่า 350 ราย ขาดทุน เฉลี่ยตัวละ 800 -1,200 บาท


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง