กมธ.มั่นคงฯดัน “กฎหมายชุมนุมสาธารณะ”

การเมือง
23 ก.พ. 55
09:02
14
Logo Thai PBS
กมธ.มั่นคงฯดัน “กฎหมายชุมนุมสาธารณะ”

คณะอนุกรรมาธิการชุดที่ 2 ในคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ ที่มีนายอภิชาต ศักดิเศรษฐ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช เป็นประธาน ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ ให้พิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)การชุมนุมสาธารณะ โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมประท้วง แกนนำผู้จัดการชุมนุม ฯลฯ  นายอภิชาต เปิดเผยว่า ร่างพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ยกร่างขึ้นในสมัยรัฐบาลที่แล้ว โดยเป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 63 เคยผ่านความเห็นชอบวาระที่ 3 ของสภาผู้แทนราษฎรชุดที่แล้ว แต่ต้องตกไปเนื่องจากมีการยุบสภา และรัฐบาลชุดปัจจุบันไม่ได้หยิบยกขึ้นมายืนยันให้รัฐสภาพิจารณาต่อไป อย่างไรก็ตามจากการที่เกิดการชุมนุมประท้วงปิดถนนหลายครั้งในระยะหลัง  ก่อให้เกิดความไม่สะดวกกับประชาชนทั่วไป

คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐเห็นว่า การมีกฎหมายชุมนุมสาธารณะจะเป็นประโยชน์กัลสังคม จึงมอบหมายให้คณะอนุกรรมาธิการชุดที่ 2 ศึกษาเรื่องนี้อย่างรอบคอบอีกครั้งหนึ่ง นายอภิชาต ระบุว่า หลายฝ่ายเห็นความจำเป็นที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องมีกฎหมายที่เหมาะสมในการปฏิบัติต่อการชุมนุม เพราะปัจจุบันแม้มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องหลายฉบับบังคับใช้อยู่ แต่ไม่มีความพอดี บางฉบับอ่อนเกินไป บางฉบับเข้มงวดรุนแรงเกินไป ทำให้การบริหารจัดการต่อการชุมนุมไม่มีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตามผู้เกี่ยวข้องบางฝ่ายยังมีความกังวลว่า เนื้อหาบางส่วนของร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวอาจเป็นการลิดรอน หรือขัดขวางการใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ  ซึ่งคณะอนุกรรมาธิการฯจะทำการสรุปเพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง