ตรวจสอบปัญหาทาสีโบสถ์เก่า จ.อ่างทอง

ภูมิภาค
28 ก.พ. 55
01:18
16
Logo Thai PBS
ตรวจสอบปัญหาทาสีโบสถ์เก่า จ.อ่างทอง

สำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา เข้าตรวจสอบโบสถ์เก่าวัดพายทอง จังหวัดอ่างทอง และเข้าชี้แจงกับชาวบ้าน กรณีบูรณะโบสถ์ด้วยการทาสีไม่เหมาะสม เพราะอาจเป็นการทำลายหลักฐานทางประวัติศาสตร์

ชาวบ้านตำบลพายทอง อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง เข้าฟังการชี้แจงจากนายพิชัย บุญแจ้ง หัวหน้ากลุ่มอนุรักษ์โบราณสถานสำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา ที่เดินทางไปตรวจสอบโบสถ์วัดพายทอง อายุกว่า 100 ปี หลังพบการบูรณะโบสถ์อย่างไม่เหมาะสม

นายพิชัย ระบุว่า จากการสำรวจเบื้องต้นโดยดูจากใบเสมาหินทราย คาดว่าโบสถ์หลังนี้น่าจะเป็นศิลปะสมัยอยุธยาตอนปลาย และเชื่อว่า เป็นโบราณสถานที่มีความสำคัญอีกหนึ่งแห่ง ดังนั้นการที่ชาวบ้านช่วยกันบริจาคเงินบูรณะหลังน้ำท่วมด้วยการทาสีฉูดฉาดเพื่อให้เกิดความคงทน จึงอาจเป็นการทำลายหลักฐานทางประวัติศาสตร์อย่างรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จากนี้เจ้าหน้าที่จะเข้าไปให้คำปรึกษาในการซ่อมแซม แต่ปัญหาคือการล้างสีเพื่อให้โบราณวัตถุคืนสู่สภาพเดิมเพราะจะทำให้เกิดความเสียหายได้ ส่วนงบประมาณในการบูรณะที่ชาวบ้านเสนอมาจะเร่งเสนอไปยังกรมศิลปากร

ขณะที่ชาวบ้านส่วนหนึ่ง ระบุว่า เห็นด้วยกับแนวทางบูรณะโบสถ์ของเจ้าหน้าที่ แต่ไม่ต้องการให้มีการขึ้นทะเบียนโบสถ์หลังนี้เป็นโบราณสถาน เพราะเห็นว่า จะทำให้กรมศิลปากรมีอำนาจเด็ดขาดในการดูแล ซึ่งอาจทำให้เกิดความยุ่งยากต่อชาวบ้านที่มีจิตศรัทธา และต้องการบูรณะ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง