นิด้าโพล ชี้ปชช.มองสื่อมวลชนมีเสรีนำเสนอข่าวตามเท็จ-จริง

สังคม
2 มี.ค. 55
09:08
19
Logo Thai PBS
นิด้าโพล ชี้ปชช.มองสื่อมวลชนมีเสรีนำเสนอข่าวตามเท็จ-จริง

นิด้าโพลเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนต่อที่มีต่อสื่อมวลชน ระบุสื่อมวลชนทำหน้าที่เสนอข่าวได้เหมาะสมตามข้อเท็จจริง

ศูนย์สำรวจความคิดเห็นของประชาชน “นิดาโพล” ของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) สำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “นักข่าวในสายตาประชาชน เนื่องในวันสื่อมวลชนแห่งชาติ”  ซึ่งวันสื่อมวลชนแห่งชาติตรงกับวันที่ 5 มีนาคมของทุกปี  โดยสำรวจจากประชาชนทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ จำนวน 1,272 หน่วยตัวอย่าง  พบว่าส่วนใหญ่ร้อยละ 61.48  ระบุว่า สื่อมวลชนมีสิทธิและเสรีภาพเหมาะสม เพราะสามารถนำเสนอข่าวที่เป็นข้อเท็จจริงได้อย่างเหมาะสม  รองลงมา ร้อยละ 23.58 ระบุว่า สื่อมวลชนมีสิทธิและเสรีภาพมากเกินไป เพราะนำเสนอข่าวได้ใส่ความคิดเห็นของตัวเองลงไปในเนื้อหาข่าวที่เกินความเป็นจริง  และร้อยละ 14.94 ระบุว่า สื่อมวลชนมีสิทธิและเสรีภาพน้อยเกินไป เพราะนำเสนอข่าวด้านข้อเท็จจริง ยังน้อยเกินไป และบิดเบือนข้อมูลเพราะผู้มีอิทธิพล

ในส่วนของความพึงพอใจในการทำงานจากคะแนนเต็ม 10 กลุ่มตัวอย่างได้ให้คะแนนด้านความซื่อสัตย์ ยุติธรรม และกล้าหาญในการรายงานข่าวสาร โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 7.01 รองลงมาคือ การตรวจสอบความถูกต้องจากทุกๆ แหล่งข่าว ซึ่งมีค่าเฉลี่ย 6.76 และการแยกแยะระหว่าง “การวิเคราะห์หรือใส่ความเห็นเข้าไปกับการนำเสนอข่าว” อย่างชัดเจน มีค่าเฉลี่ย 6.75

วันสื่อสารมวลชนแห่งชาติ หรือ วันนักข่าวในประเทศไทย ตรงกับวันที่ 5 มีนาคม ของทุกปี ซึ่งตรงกับ วันสถาปนา สมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย (สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในปัจจุบัน)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง