ผู้ว่าฯ ตาก ประกาศรางวัลนำจับ 5,000 บาท แก่ผู้ชี้เบาะแสเผาทุกชนิด

ภูมิภาค
2 มี.ค. 55
11:55
21
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ ตาก ประกาศรางวัลนำจับ 5,000 บาท แก่ผู้ชี้เบาะแสเผาทุกชนิด

ผู้ว่าราชการจังหวัดตากประกาศ มอบรางวัล 5,000 พันบาท ให้ผู้ชี้เบาะแสบุคคลที่เผาไร่ เผาป่า หลังสถานการณ์หมอกควันในอำเภอแม่สอดรุนแรงขึ้น ขณะที่จังหวัดลำปาง เร่งควบคุมเพลิงที่ไหม้บ่อขยะ จนทำให้มีกลุ่มควันหนา ส่งกลิ่นเหม็น

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลตำบลต้นธงชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เร่งฉีดน้ำสกัดเพลิงที่ลุกไหม้บ่อขยะชั่วคราว กลางป่าละเมาะ เขตหมู่บ้านศรีดอนชัย หลังไฟไหม้ตั้งแต่คืนที่ผ่านมา ทำให้มีกลุ่มควันหนา และส่งกลิ่นเหม็นกระทบกับชาวบ้าน ซึ่งใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงจึงควบคุมเพลิงไว้ได้ แต่ยังต้องเฝ้าระวังไม่ให้เพลิงลุกลามซ้ำเติมสถานการณ์อีก

ส่วนปัญหาหมอกควันที่วิกฤติ ทำให้หน้ากากอนามัย และยาล้างตา ตามร้านขายยาบางแห่งในจังหวัดเชียงราย มีผู้ซื้อไปจนหมด เจ้าของร้านระบุว่า เหตุที่หน้ากากอนามัยขาดตลาด เป็นเพราะโรงงานผลิตได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในปีที่ผ่านมา ไม่สามารถผลิตสินค้าได้ทัน

ส่วนหมอกควันตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ทำให้เครื่องบินของสายการบินกานต์แอร์ และนกแอร์ ไม่สามารถร่อนลงจอดได้ โดย นายจิระ พานิชยานนท์ อุปนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน เตือนนักท่องเที่ยวที่จะมายังแม่ฮ่องสอน เปลี่ยนไปใช้บริการรถยนต์แทนในระยะนี้

ด้านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก หมอกควันรุนแรงขึ้น ล่าสุดวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอนได้สูงถึง 277 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จากค่ามาตรฐานที่ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทำให้ นายสุริยะ ประสาทบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ขอความร่วมมือจากผู้นำท้องถิ่น แจ้งประชาชนไม่ให้เผาไร่ เผาป่า หากพบผู้ฝ่าฝืนให้แจ้งดำเนินคดีทันที โดยจังหวัดจะมอบเงินรางวัลแก่ผู้ให้เบาะแส รายละ 5,000 พันบาท ล่าสุดทุกจังหวัดในภาคเหนือตอนบน ค่าคุณภาพอากาศเกินมาตรฐาน และมีผลกระทบต่อสุขภาพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง