เจ้าหน้าที่ป่าไม้ พบมีการบุกรุกป่าช่วงรอยต่อจังหวัดเพชรบูรณ์-เลย

ภูมิภาค
4 มี.ค. 55
01:56
61
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่ป่าไม้ พบมีการบุกรุกป่าช่วงรอยต่อจังหวัดเพชรบูรณ์-เลย

เจ้าหน้าที่ป่าไม้จาก 5 จังหวัด สนธิกำลังตรวจสอบพื้นที่ป่า รอยต่อจังหวัดเพชรบูรณ์ และจังหวัดเลย พบการบุกรุกป่าเป็นบริเวณกว้าง พร้อมตรวจยึดไม้ได้กว่า 300 ท่อน ขณะที่ ตำรวจภูธรขุนหาญ เจ้าหน้าที่ป่าไม้จังหวัดศรีสะเกษ ตรวจยึดไม้พะยูง และจับผู้ต้องหา 1 คน ขณะลักลอบขนไม้พะยูงเพื่อส่งให้กับนายทุนที่จังหวัดสุรินทร์

เจ้าหน้าที่ป่าไม้จากจังหวัดเพชรบูรณ์, นครสวรรค์, พิษณุโลก, เลย และอุดรธานี กว่า 300 นาย สนธิกำลังตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 6 แห่ง เนื้อที่กว่า 65,000 ไร่ ตามพื้นที่รอยต่อของจังหวัดเพชรบูรณ์ และจังหวัดเลย ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 หลังได้รับร้องเรียนว่า มีนายทุนซึ่งเป็นนักการเมืองท้องถิ่นจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดนครพนม บุกรุกเข้าไปตัดไม้ทำลายป่าเพื่อปลูกยางพาราเป็นจำนวนมาก รวมพื้นที่ ที่มีการบุกรุกแผ่วถาง กว่า 1,300 ไร่ และพบไม้กระยาเลย ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 30-40 เซนติเมตร กว่า 300 ต้น ในพื้นที่ป่าที่ถูกแผ้วถางประมาณ 30 ไร่ ในพื้นที่ตำบลศิลา อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ แต่ขณะตรวจค้นไม่พบตัวผู้กระทำผิด จึงตรวจยึดไม้ของกลางไปเก็บไว้ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ 2 น้ำชุน และจะติดตามตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีต่อไป

ด้าน ตำรวจภูธรขุนหาญ และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ศรีสะเกษ 1 ร่วมกันตรวจยึด ไม้พะยูง 10 ท่อน ที่บรรทุกมาในรถกระบะ หมายเลขทะเบียน ถฐ 7291 กรุงเทพมหานคร ขณะตั้งด่านตรวจบนถนนสายศรีสะเกษ-ขุนหาญ หลังได้รับแจ้งว่าจะมีการลักลอบขนไม้พะยูง เมื่อพบรถต้องสงสัยเจ้าหน้าที่ได้ให้สัญญาณเพื่อขอตรวจค้น แต่รถคันดังกล่าวได้เร่งเครื่องหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงออกติดตามและควบคุมตัว นายภัทยะ เนาประโคน คนขับรถมาสอบปากคำ โดยผู้ต้องหารับสารภาพว่า รับจ้างขนไม้เพื่อนำส่งให้กับนายทุนที่จังหวัดสุรินทร์ ได้ค่าจ้างเที่ยวละ 20,000 บาท ตำรวจจึงแจ้งข้อหามีไม้หวงห้ามไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง