กสทช.รับไอโฟน 4s จากเอกชนอาจเข้าข่ายผิดกม .ป.ป.ช.

7 มี.ค. 55
13:54
9
Logo Thai PBS
กสทช.รับไอโฟน 4s จากเอกชนอาจเข้าข่ายผิดกม .ป.ป.ช.

การปฏิบัติหน้าที่ของ กสทช.ในช่วงเกือบ 5 เดือนนี้ ที่อยู่ในช่วงขับเคลื่อนแผนงานต่างๆ ที่จะนำไปสู่การปฎิรูปอุตสาหกรรมสื่ออย่างเป็นรูปธรรม แต่ในช่วงเวลาเดียวกันการทำหน้าที่ขององค์กรอิสระแห่งนี้ถูกตั้งข้อสังเกตในหลายประเด็นที่ทำเป็นที่กังขา และข้อครหาของสังคม ซึ่งล่าสุดก็มีเกี่ยวกับประเด็นเกี่ยวกับการรับแจกโทรศัพท์เคลื่อนที่จากค่ายมือถือ และอาจเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมายของ ป.ป.ช.

"กสทช. ได้รับไอโฟนจากค่ายมือถือ" เป็นข่าวคราวเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีทั้งการแจกโทรศัพท์ไอโฟน ในงานเลี้ยงสังสรรค์ประจำปีเมื่อต้นเดือนมกราคม 2555 ของ กสทช. และการมอบไอไฟนให้แก่กรรมการ กสทช. ทั้ง 11 คน เนื่องในโอกาสปีใหม่

กสทช.เป็นองค์กรอิสระที่มีส่วนได้-เสีย โดยตรง กับการออกกฎ กติกา และข้อกฎหมายที่เกี่ยวกับค่ายมือถือ ซึ่งการมอบของมูลค่ากว่า 3,000 บาท อาจเข้าข่ายผิดต่อกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ กรรมการกสทช. ยืนยัน กับไทยพีบีเอสว่าไม่ได้รับแจกโทรศัพท์ ขณะที่ นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา และ น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ ยืนยันว่ามีตัวแทนค่ายมือถือนำโทรศัพท์มาให้ แต่ไม่แน่ใจว่า แจกให้กรรมการทุกคนหรือไม่ ซึ่งทั้ง 2 คนปฏิเสธที่จะรับ

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.ชี้แจงผ่านเว็บไซต์ทวิตเตอร์เมื่อวานนี้ ยืนยันว่างานเลี้ยงสรรค์ ที่มีผู้นำโทรศัพท์มาร่วมจับรางวัลด้วยนั้นเป็นความสมัครใจจากภาคเอกชน กสทช.ไม่ได้ร้องขอ และไม่ทราบว่าของรางวัลที่นำมาจับสลากนั้นเป็นอะไร ขณะที่เว็บไซต์สำนักข่าวอิศราเผยแพร่เอกสารที่ชี้ว่ามีค่ายมือถือรายหนึ่งสนับสนุนโทรศัพท์ทั้งยี่ห้อ ไอโฟน และซัมซุง ในงานเลี้ยงดังกล่าว

ด้าน ป.ป.ช. ระบุว่า สำนักงาน กสทช. อาจสุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย หากถูกฟ้องร้องว่ารับของที่มีมูลค่ามากกว่า 3,000 บาท แม้เป็นความเต็มใจของภาคเอกชน

ทั้งนี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริษัท เอไอเอส ให้ความเห็นว่าการให้โทรศัพท์ หรือของขวัญกับหน่วยงานต่างๆ เป็นเรื่องปกติ ของค่ายมือถือ แต่จะรับหรือไม่รับขึ้นอยู่กับหน่วยงานนั้นๆ พร้อมเห็นว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย หากเปรียบเทียบกับอีกหลายเรื่องที่เกิดขึ้นในวงการโทรคมนาคม

เพื่อป้องกันข้อครหา หรือพฤติกรรมที่สุ่มเสี่ยงจะเกิดขึ้นอีก กสทช.จะประชุมบอร์ดสัปดาห์หน้า เพื่อหารือถึงแนวทางปฏิบัติทางจริยธรรม สำหรับ กสทช.ทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นการรักษาระยะห่างกับผู้ประกอบการ การเดินทางไปต่างประเทศ การเบิกจ่ายงบรับรองของกรรมการ การจัดซื้อ จัดหาสินทรัพย์ และการผลักดันโครงการต่างๆ ที่ล้วนแล้วแต่ต้องถูกจับจ้องจากสังคม ถึงความโปร่งใส ขององค์กรอิสระที่เกิดใหม่แห่งนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง