ปชป. เตรียมยื่นฟ้องศาลให้ระงับจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบชุมนุมการเมือง

การเมือง
8 มี.ค. 55
01:19
15
Logo Thai PBS
ปชป. เตรียมยื่นฟ้องศาลให้ระงับจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบชุมนุมการเมือง

พรรคประชาธิปัตย์ตั้งข้อสังเกตถึงความโปร่งใสในการจ่ายเงินได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง ที่ควรให้เปิดโอกาสให้สังคมได้ตรวจสอบ และเตรียมยื่นฟ้องศาลปกครองให้ระงับจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ได้รับผลกระทบจาการชุมนุมทางการเมือง ที่ ครม.มีมติเริ่มให้มีการลงทะเบียนจ่ายเงินในวันนี้ (8 มี.ค.) ว่า ขณะนี้ ได้ทำระเบียบให้รัดกุมขึ้น แต่ยังต้องดูในเรื่องการบริหารจัดการต่อไป และตั้งข้อสังเกตว่า การจ่ายเงินในลักษณะนี้มีการออกกฎ ระเบียบอะไรมารองรับ เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานต่อการช่วยเหลือของประชาชนต่อไป และเห็นว่า การเยียวยาในภาคใต้ยังไม่มีความชัดเจน ทั้งที่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนและมีคนจำนวนมากได้รับผลกระทบ ดังนั้นจะทำอย่างไรไม่ให้มองว่าการจ่ายเงินครั้งนี้เป็นการเลือกปฏิบัติไปที่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และ สุดท้ายคือ การจ่ายเงินเยียวนานี้ควรเปิดโอกาสให้สังคมได้ตรวจสอบ โดยในช่วงบ่ายวันนี้ตัวแทนจากพรรคประชาธิปัตย์จะเดินทางไปยื่นเรื่องต่อศาลปกครองกลาง พร้อมคำร้องไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อคุ้มครองชั่วคราวไม่ให้จ่ายเงินเยียวยา เพราะไม่ได้เป็นไปตามระเบียบหลักเกณฑ์ที่ไม่เสมอภาคและไม่เป็นธรรม

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 6 มีนาคม ครม. ได้อนุมัติการเบิกจ่ายงบประมาณ 2,000 ล้านบาท เพื่อให้ความช่วยเหลือเยียวยาด้านการเงินตามหลักมนุษยธรรม สำหรับกลุ่มผู้เสียชีวิต ทุพพลภาพ และได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง ตั้งแต่ปลายปี 2548 ถึงเดือนพฤษภาคม ปี 2553 ตามที่คณะกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะ ของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ ปคอป. เสนอ โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รับหน้าที่เป็นผู้ดำเนินการจ่ายเงินตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้

ขณะที่วันนี้จะเป็นวันแรกที่ให้ผู้มีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยา สามารถยื่นคำร้องเพื่อลงทะเบียน ที่สถานสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถี กรุงเทพมหานคร โดยผู้เสียหายสามารถนำเอกสารหลักฐาน เช่น ใบแจ้งความ ใบรับรองแพทย์ มายื่นต่อเจ้าหน้าที่เพื่อแสดงตัว และภายหลังที่คณะกรรมการรับเรื่องและตรวจสอบข้อมูลแล้วว่ามีความถูกต้อง ทางคณะกรรมการจะสามารถเบิกจ่ายเงินมาให้โดยอาจจะใช้เวลา 5-7 วัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง