กมธ.กิจการสภาทบทวนแจกแท็บเล็ต ส.ส.

การเมือง
8 มี.ค. 55
10:29
2
Logo Thai PBS
กมธ.กิจการสภาทบทวนแจกแท็บเล็ต ส.ส.

คณะกรรมาธิการแก้ไขรัฐธรรมนูญมีมติให้แขวนหลักการ และเหตุผลการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ก่อน ขณะที่คณะกรรมาธิการกิจการสภาให้ชะลอการจัดซื้อแท็บเล็ตให้สมาชิกรัฐสภาออกไป โดยรายละเอียดที่กรรมาธิการเห็นว่าต้องพิจารณาใหม่ โดยเฉพาะงบประมาณที่ใช้ในการจัดซื้อ เป็นการกำหนดวงเงินไว้สูง แต่ขาดรายละเอียดที่ชัดเจน

ที่ประชุมกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร ได้หารือ และเห็นควรให้ทบทวนโครงการจัดซื้อแท็บเล็ตให้แก่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามข้อเสนอของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากเห็นตรงกันว่าเป็นการใช้จ่ายงบประมาณที่เกินความจำเป็น แม้คณะกรรมการจัดหาเทคโนโลยี หรือ บอร์ดไอซีทีของสภาจะระบุถึงความจำเป็นที่ต้องลดปริมาณการใช้กระดาษที่ใช้ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรจำนวนมาก ซึ่งทางคณะกรรมาธิการเห็นควรให้ชะลอโครงการ เพื่อทบทวนในรายละเอียดทั้งการจัดหาแท็บเล็ตต้องไม่มีการจัดหาให้กับสมาชิกวุฒิสภา เนื่องจากทางวุฒิสภามีงบประมาณที่สามารถจัดซื้อได้เอง ให้มีการสำรวจความต้องการใหม่ เนื่องจากมี ส.ส.ที่ตอบรับว่าต้องการเครื่องเพียง 40 คน รวมถึงทบทวนงบประมาณโครงการที่ตั้งไว้ 56 ล้านบาทใหม่ เพราะเห็นว่าเป็นตัวเลขที่สูง และขาดรายละเอียดที่ชัดเจน

ขณะที่การประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มีข้อห่วงใยของกรรมาธิการสัดส่วนวุฒิสภา และพรรคประชาธิปัตย์ในประเด็นการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 291 อาจไม่ตรงตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ โดย พล.อ.ชูชาติ สุขสงวน เสนอให้มีการปรับแก้หลักการของร่างแก้ไขที่เดิมกำหนดให้สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ทำหน้าที่ยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ เป็นเพียงการแก้ไขเพิ่มเติม แต่กรรมาธิการสัดส่วนพรรคเพื่อไทย แสดงความไม่เห็นด้วย เพราะเห็นว่าร่างแก้ไขได้ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาแล้ว ส่วนข้อเสนอในการบรรจุหลักการ ไม่ให้มีการแก้ไขในมาตราที่เป็นข้อถกเถียงในสังคม ที่ประชุมได้แขวนไว้ก่อน เนื่องจากยังมีความเห็นต่างของกรรมาธิการ

โดยในการประชุมสัปดาห์หน้า คณะกรรมาธิการ จะเชิญตัวแทนคณะกรรมการการเลือกตั้ง และคณะกรรมการกฤษฎีกา มาชี้แจงถึงประเด็นข้อห่วงใยต่างๆ ของกรรมาธิการ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง