"พม่า" ลดค่าซิมการ์ด - เพิ่มตู้เอทีเอ็ม

ต่างประเทศ
8 มี.ค. 55
14:00
25
Logo Thai PBS
"พม่า" ลดค่าซิมการ์ด - เพิ่มตู้เอทีเอ็ม

หลังจากพม่าเริ่มพัฒนาสู่ประชาธิปไตย รัฐบาลเริ่มผ่อนคลายความตึงเครียดเพื่อบรรเทาปัญหาปากท้องของประชาชน โดยลดราคาค่าซิมการ์ดจากกว่า 100,000 บาท เหลือ 9,000 บาท พร้อมติดตั้งตู้เอทีเอ็มเพิ่มขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมการเงิน

เมื่อก่อนมีแต่เศรษฐีเท่านั้นที่จะครอบครองโทรศัพท์เคลื่อนที่ในพม่าได้ เพราะราคาซิมการ์ดสูงกว่า 100,000 บาท เนื่องจากอุตสาหกรรมโทรคมนาคมพม่าขึ้นอยู่กับรัฐบาลเท่านั้น แต่ขณะนี้ กิจการโทรคมนาคมพม่าเปิดกว้างมากขึ้น และกำลังผ่อนปรนให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจการโทรคมนาคม ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนทั่วไปมีกำลังพอที่จะซื้อซิมการ์ดได้ แต่ราคาซิมการ์ดครอบคลุมเฉพาะค่าเปิดใช้บริการเท่านั้น ไม่รวมถึงค่าใช้โทรศัพท์รายเดือน

ที่ผ่านมา ราคาซิมการ์ดลดลงจาก 110,000 บาท เหลือ 56,000 บาทเมื่อ 2 ปีก่อน และเมื่อปีที่แล้ว ลดเหลือ 18,000 บาท แต่ตอนนี้ รัฐบาลประกาศจะลดราคาซิมการ์ดเหลือ 9,375 บาท ซึ่งจะมีผลกลางเดือนนี้ นอกจากนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลยังลดราคาค่าโทรศัพท์มือถือลงครึ่งหนึ่ง ส่งผลให้ร้านค้าโทรศัพท์มือถือมียอดสั่งจองจำนวนมาก

ขณะที่การทำธุรกรรมการเงินของชาวพม่าสะดวกสบายยิ่งขึ้น เนื่องจากธนาคารต่างๆ ในพม่าติดตั้งเครื่องเอทีเอ็มเพิ่มขึ้น หลังจากธนาคารสหกรณ์เป็นเจ้าแรกที่ติดตั้งเครื่องเอทีเอ็มเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนปีที่แล้ว ตามมาด้วยธนาคารกันบาวซา และอีกหลายธนาคาร เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ชาวพม่า และนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นเจ้าของบัตรเอทีเอ็มได้ โดยนำสำเนาหนังสือเดินทาง และวีซ่ามาแสดงต่อธนาคาร

ทั้งนี้ พม่าเคยนำตู้เอทีเอ็มมาใช้เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2546 แต่รัฐบาลสั่งระงับการใช้เพราะเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง