"ชาวบ้านฉะเชิงเทรา" แจ้งความม็อบค้านโรงไฟฟ้าปิดถนน

ภูมิภาค
12 มี.ค. 55
07:10
13
Logo Thai PBS
"ชาวบ้านฉะเชิงเทรา" แจ้งความม็อบค้านโรงไฟฟ้าปิดถนน

ชาวบ้านที่ใช้ถนนสายสุวินทวงศ์ เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มชาวบ้าน ที่รวมตัวปิดถนนประท้วงสร้างโรงไฟฟ้าเนื่องเขตใน จ.ฉะเชิงเทราแล้ว เพื่อขอให้ศาลคุ้มครองประชาชนที่ใช้เส้นทางดังกล่าว ขณะที่ผู้ว่าฯฉะเชิงเทรา เรียกร้องให้ผู้ชุมนุมรอการพิจารณาของศาลปกครอง ที่เคยยื่นไว้ก่อนหน้านี้

นายเริงศักดิ์ มหาวินิจฉัยมนตรี ผู้ว่าฯ จ.ฉะเชิงเทรา เปิดศูนย์อำนวยการ ติดตามประเมินสถานการณ์ กรณีชาวบ้าน 5 ต.ที่ยังคงปักหลักปิดถนนสายสายสุวินทวงศ์ บริเวณสามแยกสตาร์ไลท์ ต.วังตะเคียน อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ตั้งแต่เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (11 มี.ค.) เพื่อเรียกร้องให้ภาครัฐ สั่งยุติโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้านครเนื่องเขต โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมหารือ หลังได้รับคำสั่งจากนายกรัฐมนตรี ให้จังหวัดชี้แจงเจรจาทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งได้มีการเจรจาถึง 2 ครั้งแต่ชาวบ้านยังไม่ยอมเปิดถนน

ผู้ว่าฯฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า การคัดค้านหรือยุติการก่อสร้างโรงไฟฟ้าตามที่ชาวบ้านเรียกร้องนั้น ขณะนี้เกินอำนาจหน้าที่ขอบเขตของ จ.ฉะเชิงเทราและส่วนกลาง เนื่องจากได้มีการลงนามในสัญญาไปแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอศาลปกครองพิจารณา ตามที่ชาวบ้านได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองก่อนหน้านี้

ผู้ว่าฯ ฉะเชิงเทรา เปิดเผยล่าสุดว่า ได้มีชาวบ้านที่ใช้เส้นทางถนนดังกล่าว 5 ราย ทั้งผู้ประกอบการ และประชาชน ได้เข้าแจ้งความร้องทุกกับพนักงานสอบสวน ให้ดำเนินคดีกับกลุ่มชาวบ้านผู้ประท้วง ขณะนี้อยู่ระหว่างอัยการจังหวัด ทำคำร้องเสนอต่อศาล จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อขอไต่สวนฉุกเฉินให้กลุ่มผู้ชุมนุมเปิดทางให้สัญจรไปมาได้ตามปกติ หากไม่ทำตามก็จะถือว่าฝ่าฝืนคำสั่งศาล คาดว่าบ่ายวันนี้จะสามารถนำคำสั่งศาลไปปิดประกาศได้.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง