รพ.อุ้มผาง จ.ตาก เร่งรณรงค์หมู่บ้านชายแดนเลิกใช้ภาชนะเก่า หวั่นรับสารตะกั่ว

ภูมิภาค
14 มี.ค. 55
06:25
18
Logo Thai PBS
รพ.อุ้มผาง จ.ตาก เร่งรณรงค์หมู่บ้านชายแดนเลิกใช้ภาชนะเก่า หวั่นรับสารตะกั่ว

โรงพยาบาลอุ้มผาง จ.ตาก เตรียมรณรงค์ให้ประชาชนเลิกใช้หม้อและกระทะเก่า เพราะเชื่อว่าอาจเป็นสาเหตุทำให้มีผู้ได้รับสารตะกั่วเข้าไปสะสมในร่างกาย ขณะที่ชาวพม่าบริเวณชายแดนไทยและพม่ายังคงนิยมใช้ภาชนะนำเข้าจากพม่าเพราะราคาถูกกว่าของไทย

ชาวพม่าที่อาศัยอยู่บริเวณแนวชายแดนไทย-พม่า ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก ยังคงนิยมใช้หม้อหุงข้าว ที่สั่งซื้อมาจากประเทศพม่า โดยหลายคนยังไม่รู้ว่า อาจเป็นสาเหตุทำให้ได้รับสารตะกั่ว เพราะไม่เคยมีหน่วยงานใดเข้าตรวจสอบ และเตือน จึงยังนำมาใช้หุงต้ม และขายให้ลูกค้าตามปกติ

เช่นเดียวกับที่ จ.น่าน ซึ่งเป็นชายแดนไทย-ลาว พบว่า ตามร้านจำหน่ายเครื่องครัว มีหม้อ กระทะ ทั้งที่ผลิตในประเทศไทย และต่างประเทศจำหน่าย ทั้งนี้ พ่อค้าแม่ค้า ยอมรับว่า ไม่รู้ว่าจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่ เพราะรับมาขายไปเท่านั้น หากเป็นลูกค้าคนไทย ส่วนใหญ่จะใช้หม้อกระทะที่ผลิตในประเทศไทย เพราะมีคุณภาพดีกว่า

การตื่นตัวเรื่องความปลอดภัยบรรจุภัณฑ์ โดยเฉพาะภาชนะที่ใช้ประกอบอาหาร ที่ขายตามแนวชายแดน เกิดขึ้นหลังโรงพยาบาลอุ้มผาง จ.ตาก พบสารตะกั่วในเลือดของเด็ก และชาวบ้านในอำเภออุ้มผาง เกินค่ามาตรฐานมาหลายปี  โดยแพทย์เชื่อว่า น่าจะได้รับสารตะกั่วจากหม้อ และกระทะที่ซื้อมาจากประเทศพม่าเพราะหากใช้เป็นระยะเวลานาน เมื่อหม้อเก่าจะทำให้เกิดสารตะกั่ว เป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยเฉพาะในเด็ก จะส่งผลต่อพัฒนาการ ทั้งทางร่างกาย และสมอง

ล่าสุด โรงพยาบาลอุ้มผาง กำลังเร่งทำความเข้าใจกับผู้นำหมู่บ้าน เพื่อร่วมกันรณรงค์ให้ชาวบ้านเลิกใช้ภาชนะ ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพเหล่านี้.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง