นิคมอุตสาหกรรมบางกะดีฟื้นตัวร้อยละ 49 แต่ยังขาดงบสร้างเขื่อนกั้นน้ำ

เศรษฐกิจ
23 มี.ค. 55
11:57
20
Logo Thai PBS
นิคมอุตสาหกรรมบางกะดีฟื้นตัวร้อยละ 49 แต่ยังขาดงบสร้างเขื่อนกั้นน้ำ

โรงงานในนิคมอุตสาหกรรม จ.ปทุมธานี และ จ.พระนครศรีอยุธยาได้ฟื้นตัวร้อยละ 49 หลังประสบอุทกภัยปีที่ พ.ศ.2554 ขณะเดียวกันผู้ประกอบการต่างเร่งเดินหน้าเตรียมการป้องกันสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นอีก แต่ก็ยังประสบปัญหาการขาดงบประมาณอุดหนุนจากรัฐบาลสำหรับการสร้างเขื่อนกั้นน้ำตามที่สัญญาเอาไว้

แม้สวนอุตสาหกรรมบางกะดี จ.ปทุมธานี จะเริ่มสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วมมานานกว่า 1 เดือน และมีความคืบหน้าร้อยละ 12 ในเฟสแรก ซึ่งมีกำหนดแล้วเสร็จเดือน ส.ค. แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับงบประมาณจากรัฐบาลที่จะช่วยเหลือ 2 ใน 3 ส่วนจากค่าก่อสร้างรวม 580 ล้านบาท รวมถึงยังไม่มีการอนุมัติเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำจากธนาคารออมสิน

ก่อนหน้านี้สวนอุตสาหกรรมฯได้ส่งแบบแปลนสร้างเขื่อนกั้นน้ำให้กระทรวงอุตสาหกรรมประเมินราคากลางค่าก่อสร้างแล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป แต่หากราคากลางต่ำกว่างบประมาณที่ว่าจ้างผู้รับเหมา อาจทำให้สวนอุตสาหกรรมมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

นางกนิษฐ เมืองกระจ่าง กรรมการบริหารสวนอุตสาหกรรมแห่งนี้ เปิดเผยว่า วงเงินยื่นกู้ 1 ใน 3 ของค่าก่อสร้างจะใช้วิธีชำระเงินกู้ครั้งเดียวหลังครบสัญญา 15 ปี

ส่วนการฟื้นตัวของโรงงานในพื้นที่อยู่ที่ร้อยละ 50-60 ยกเว้น 2 บริษัทที่ได้ปิดตัวลงและย้ายฐานการผลิตไปในพื้นที่อื่น และมี 1 บริษัทที่ย้ายชั่วคราว รวมถึง 3 บริษัทที่ยังไม่มีแผนการผลิตในอนาคตและติดปัญหาการเรียกเงินชดเชยประกันภัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง