เครือข่ายแรงงาน ยื่นข้อเสนอปรับกระบวนการยุติธรรมด้านแรงงาน

สังคม
23 มี.ค. 55
12:23
25
Logo Thai PBS
เครือข่ายแรงงาน ยื่นข้อเสนอปรับกระบวนการยุติธรรมด้านแรงงาน

เครือข่ายแรงงาน ยื่นข้อเสนอแนะต่อศาลแรงงานกลางและกระทรวงแรงงาน เพื่อขอให้ปรับปรุงกระบวนการยุติธรรมด้านแรงงาน อันเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจ หลังพบว่ากว่า 10 ปีที่ผ่านมา มีความพยามของนายจ้าง หรือ นักกฎหมายบางส่วนบิดเบือนเจตนารมณ์กฎหมายแรงงาน

คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยและเครือข่ายแรงงาน ยื่นข้อเสนอแนะการปรับปรุงกระบวนการยุติธรรมด้านแรงงาน เนื่องจากภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ ต่ออธิบดีผู้พิพากษาศาลแรงงานกลาง โดยเสนอให้ปรับเปลี่ยนแนวคิดและวิธีไกล่เกลี่ยข้อขัดแย้งด้านแรงงานหรือคดีแรงงาน ให้มีหลักประกันในสิทธิขั้นพื้นฐาน และคำนึงถึงข้อเท็จจริงอย่างครบถ้วนในการวินิจฉัยข้อกฎหมายหรือเพื่อแก้ปัญหา

ขณะเดียวกันขอให้ศาลแรงงานกลาง ชี้แจงเหตุผลหรือวางเกณฑ์ของความขัดแย้งระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง และกำหนดให้นายจ้างจ่ายค่าเสียหายให้เพียงพอต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นกับลูกจ้าง หากศาลฯ จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งของคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ จากเดิมที่ให้รับลูกจ้างกลับเข้าทำงานและให้นายจ้างจ่ายค่าชดใช้ค่าเสียหายร่วมด้วย

นอกจากนี้ยังเสนอให้กระทรวงแรงงาน ปรับเปลี่ยนแนวคิดและวิธีปฏิบัติของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ให้ดำเนินการตามหน้าที่ไม่ใช่แนะนำให้ไปฟ้องศาลแรงงาน รวมถึงไม่ไกล่เกลี่ยให้รับเงินชดเชยหรือสิทธิต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งจะต้องดำเนินคดีแทนลูกจ้างจนถึงที่สุดด้วยงบประมาณของรัฐ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง