ประกาศผล 4 โครงการ ของ “ผู้หญิงกลิ้งโลก”

สังคม
27 มี.ค. 55
13:21
18
Logo Thai PBS
ประกาศผล 4 โครงการ ของ “ผู้หญิงกลิ้งโลก”

โครงการ ”ผู้หญิงกลิ้งโลก” ที่เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2554 และคัดเลือกจากโครงการที่ส่งประกวดทั้งหมดจนเหลือ 4 โครงการ ที่ประกาศผลโครงการทั้ง 4 โครงการที่ได้รับคัดเลือกในวันนี้

การประกาศผลโครงการทีได้รับคัดเลือกจากโครงการ “ผู้หญิงกลิ้งโลก” ในวันนี้ (27 มี.ค.) ที่ ร้านอาหาร Tessa ซึ่งโครงการนี้ได้รับความร่วมมือจาก 3 หน่วยงานด้วยกันคือ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), สำนักพิมพ์สามสี และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส คัดเลือกโครงการที่ได้รับรางวัลทั้ง 4 ด้านตลอดปีที่ผ่านมา ได้แก่ 1.โครงการ “The Missing Shoes” ประติมากรรมจากรองเท้าที่หายไป ในหมวดศิลปะเพื่อสังคม 2.โครงการ “แม้ลมหายใจสุดท้ายก็ไม่ท้อ” ในหมวดสิทธิมนุษยชน 3.โครงการ “เรียนรู้และถ่านทอดศิลปะการละเล่นพื้นบ้านสำหรับผู้หญิงอาข่า” ในหมวดการศึกษา และ4.โครงการ “Anyone Can Draw” ใครๆ ก็วาดได้ ในรางวัลป็อบปูล่าโหวต

 

<"">
 
<"">

ทั้ง 4 โครงการมีแนวคิดได้ด้านต่างๆ รวมถึงสามารถสานต่อโครงการได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น โครงการ “The Missing Shoes” ประติมากรรมรองเท้าที่หายไป เป็นการรณรงค์ การทิ้งขยะลงทะเล และสร้างรายได้ให้กับชุมชนจากขยะ โครงการ “แม้ลมหายใจสุดท้ายก็ไม่ท้อ” โครงการที่ริเริ่มจากโครงการห้องสมุดเคลื่อนที่ สู่การอบรมครูผู้สอนหนังสือเด็กๆ ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็ง โครงการ “เรียนรู้และถ่ายทอดศิลปะการละเล่นพื้นบ้านสำหรับสุภาพสตรีอาข่า” เป็นโครงการสนับสนุนการศึกษาในวิชาการละเล่นพื้นบ้าน เพื่อไม่ให้ลบเลือนหายไป และโครงการ “Anyone Can Draw” ใครๆก็วาดได้ เป็นการสร้างโอกาส และอาชีพให้คนพิการ โดยมีการจัดอบรมวาดภาพ เพื่อหารายได้ และปัจจุบันมีทั้งนักวาดภาพประกอบ แอนิเมเตอร์ และบล็อคเกอร์ ที่หมุนเวียนกันมาถ่ายทอดความรู้ในการวาดการ์ตูน และสร้างอาชีพให้คนพิการ

ทั้งนี้ โครงการผู้หญิงกลิ้งโลก เริ่มต้นจาก น.ส.มนทิรา จูฑะพุทธิ บรรณาธิการบริหาร มองเห็นผู้หญิงหลากหลายคนทั่วโลก จนรวมเป็นหนังสือชื่อ “ผู้หญิงกลิ้งโลก“ ที่ไม่อยากทำได้แค่สร้างแค่แรงบันดาลใจ จึงได้เกิดโครงการดังกล่าวขึ้น โดยโครงการที่ได้รับคัดเลือกจะได้รับเงินสนับสนุน โครงการละ 30,000 บาท ซึ่งโครงการนี้ดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2554 และคัดเลือก จนถึงประกาศผลในวันนี้ (27 มี.ค.)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง