ร.ต.อ.เฉลิม ผลักดันร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง

การเมือง
30 มี.ค. 55
08:55
3
Logo Thai PBS
ร.ต.อ.เฉลิม ผลักดันร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง

สถาบันพระปกเกล้าเตรียมแถลงท่าทีในวันที่ 3 เมษายนนี้ หลังสภาผู้แทนราษฎรบรรจุวาระการพิจารณารายงานสรุปของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองในวันที่ 4 เมษายน ขณะที่รองนายกรัฐมนตรีปฏิเสธการขยายเวลาสมัยประชุมนิติบัญญัติเพื่อรองรับการเสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง

การขยายเวลาสมัยประชุมนิติบัญญัติจากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 18 ไปเป็นวันที่ 31 เมษายน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธการประสานกับประธานรัฐสภา เพื่อรองรับการเสนอร่างพ.ร.บ.ปรองดอง พร้อมย้ำต้องรอเวลาในจังหวะที่ประชาชนยอมรับถึงแนวทางการปรองดองก่อน จึงไม่เกี่ยวข้องกับการทอดเวลาลดกระแสคัดค้านแต่อย่างใด ทั้งนี้ เปิดเผยว่า ร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง มีช่องทางในการนำเสนอสภาผู้แทนราษฎร 4 แนวทางด้วยกัน คือ เสนอโดยรัฐบาล โดย ส.ส. 21 คนขึ้นไป โดยองค์กรอิสระ และประชาชนร่วมกันเข้าชื่อ นอกจากนั้น ยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาที่จะผลักดันเพื่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง

ขณะที่ ศ.กิตติคุณ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า เปิดเผยว่า คณะผู้ทำการวิจัยการสร้างความปรองดองแห่งชาติ สถาบันพระปกเกล้าจะหารือแนวทางการยับยั้งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ ซึ่งจะอ้างอิงรายงานการวิจัยฯ และเตรียมแถลงท่าทีในวันอังคารที่ 3 เมษายนนี้ ก่อนที่สภาผู้แทนราษฎรจะมีการพิจารณารายงานในระหว่างวันที่ 4 เมษายน และวันที่ 5 เมษายน

สำหรับพรรคประชาธิปัตย์เตรียมประกาศเจตนารมณ์ทางการเมืองต่อที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2554 ในวันพรุ่งนี้ ขณะที่บรรยากาศการประชุมในวันแรกวันนี้ จะเป็นการประชุมพิจารณาเลือกกรรมการบริหารพรรคคนใหม่ ซึ่งช่วงเช้าเป็นการพบปะกันของประธานสาขาพรรค ตัวแทนสมาชิกพรรค สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรค กรรมการบริหารพรรค อดีตหัวหน้าพรรค และอดีตรัฐมนตรี ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รวมถึงในส่วนการปกครองส่วนท้องถิ่นในแต่ละจังหวัดวันนี้เริ่มคึกคัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง