ขสทบ.เพิ่มจุดตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะ ช่วงสงกรานต์จากเดิม 8 จุดเป็น 11 จุดทั่วประเทศ 11 -17 เม.ย.

สังคม
31 มี.ค. 55
08:54
17
Logo Thai PBS
ขสทบ.เพิ่มจุดตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะ ช่วงสงกรานต์จากเดิม 8 จุดเป็น  11 จุดทั่วประเทศ 11 -17 เม.ย.

นายสมชัย  ศิริวัฒนโชค อธิบดีกรมการขนส่งทางบก  เปิดเผยว่า จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนของรถโดยสารสาธารณะช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2554 ที่ผ่านมา พบว่า เกิดอุบัติเหตุทั้งสิ้น จำนวน 12 คัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 20 ราย และบาดเจ็บ 111 ราย สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากความประมาทในการขับขี่ของพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะและคู่กรณี เช่น การขับรถเร็ว ขับตัดหน้าในระยะกระชั้นชิด และหลับใน และ เกิดจากความไม่พร้อมของสภาพตัวรถ เช่น ระบบห้ามล้อชำรุด ยางชำรุด ระบบล้อชำรุด ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ 

กรมการขนส่งทางบก ได้บูรณาการการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนร่วมกับหน่วยงานภายในสังกัดกระทรวงคมนาคม เพิ่มสถานที่ตั้งจุดตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะ (Rest Area) บนถนนสายหลักทั่วประเทศ เพื่อเป็นจุดพักรถ และอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์  จากเดิมในปี 2554 กำหนดไว้ 8 จุด เป็น 11 จุด โดยแบ่งจุดตรวจเป็น 4 ภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้  เพื่อตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะ  ตรวจความพร้อมของร่างกายของพนักงานขับรถ ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์โดยพนักงานขับรถ “แอลกอฮอลล์ต้องเป็นศูนย์”รวมทั้งตรวจใบอนุญาตขับรถ และสมุดประจำรถ เพื่อควบคุมระยะเวลาในการขับรถจะขับรถติดต่อกันได้ไม่เกิน 4 ชั่วโมง และต้องหยุดพักติดต่อกันเป็นเวลาไม่น้อยกว่าครึ่งชั่วโมง ทั้งนี้ การตั้งจุดตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะในปีนี้จะมีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม อาทิ กรมการขนส่งทางบก บริษัท ขนส่ง จำกัด กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท ร่วมให้บริการประชาชน ณ จุดตรวจดังกล่าวตลอด 24 ฃั่วโมง เริ่มตั้งแต่วันที่ 11 – 17 เมษายน 2555
   
นายสมชัย  ศิริวัฒนโชค อธิบดีกรมการขนส่งทางบก  กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการตั้งจุดตรวจความพร้อมดังกล่าว ประกอบด้วย ภาคเหนือ ตั้งจุดตรวจจำนวน 3 จุด จุดที่1 ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1  เที่ยวขึ้น บริเวณฝั่งตรงข้ามป้อมตำรวจทางหลวง กม.ที่ 465 อ.เมือง จ.กำแพงเพชร  เที่ยวล่อง  ตั้งอยู่ ณ ศูนย์ผลิตภัณฑ์และการท่องเที่ยวนครซากังราว อ.เมือง  จ.กำแพงเพชร จุดที่ 2 ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 11  กม.ที่ 4.5  เที่ยวขึ้น บริเวณร้านอาหารสี่ทิศ อ.เมือง  จ.พิษณุโลก เที่ยวล่อง บริเวณร้านอาหารครัวชะพลู อ.เมือง จ.พิษณุโลก จุดที่ 3 เที่ยวขึ้นและเที่ยวล่อง  ตั้งอยู่บริเวณถนนพหลโยธิน บริเวณด่าน สภ.สบปราบ หลักกิโลเมตรที่ 564-565 อ.สบปราบ จ.ลำปาง

ตั้งตะวันออก  ตั้งจุดตรวจ จำนวน 1 จุด เที่ยวขึ้น  อยู่บริเวณทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 344  หลักกิโลเมตรที่ 102 ฝั่งตรงข้าม บริษัท สยามคูโบต้า จำกัด อ.แกลง จ.ระยอง เที่ยวล่อง ตั้งอยู่บริเวณ หลักกิโลเมตรที่ 102 หน้าบริษัท สยามคูโบต้า จำกัด อ.แกลง จ.ระยอง

 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งจุดตรวจ จำนวน 3 จุด จุดที่ 1 ทางหลวงหมายเลข 2  เที่ยวขึ้น ณ ร้านอาหาร 199 อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมาและ เที่ยวล่อง ทางหลวงหมายเลข 2  ร้านอาหาร 199 อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา จุดที่  2 ทางหลวงหมายเลข 24 กิโลเมตรที่ 68 (โชคชัย-เดชอุดม) หน้าสำนักงานบังคับคดี อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ เที่ยวขึ้นและเที่ยวล่อง และ จุดตรวจที่ 3 (เที่ยวขาขึ้นและขาล่อง) อยู่บริเวณทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 ถ.มิตรภาพ หลักกิโลเมตรที่ 37 อ.น้ำพอง จ. ขอนแก่น

ภาคใต้ ตั้งจุดตรวจ 4 จุด  จุดที่1  ทั้งเที่ยวขึ้น และเที่ยวล่อง อยู่บริเวณทางหลวงหมายเลข 4 ถนนเพชรเกษม หลักกิโลเมตรที่ 432 + 400  ณ ศูนย์บริการทางหลวงเขาโพธิ์  ต.ไชยราช  อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ จุดที่2 ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 41  หลักกิโลเมตรที่  289 – 290 ถ.เพชรเกษม เที่ยวขึ้น บริเวณป้อมตำรวจทางหลวงควนไม้แดง  อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช จุดที่ 3 ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 41 เที่ยวล่อง อ.ท่าฉาง หน้าสถานีตำรวจทางหลวง 5 กองกำกับการ 2 จ. สุราษฎร์ธานี และ จุดที่ 4 เที่ยวล่อง บริเวณทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4  บริเวณป้อมตำรวจทางหลวงบ้านพรุพ้อ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา

สำหรับประชาชนที่ พบเห็นรถโดยสารสาธารณะไม่ปลอดภัยเอาเปรียบผู้โดยสาร  แจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง