“ประยุทธ์” ปัดเหตุวางระเบิดภาคใต้ไม่ใช่ก่อการร้าย

ภูมิภาค
2 เม.ย. 55
12:30
15
Logo Thai PBS
“ประยุทธ์” ปัดเหตุวางระเบิดภาคใต้ไม่ใช่ก่อการร้าย

นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้หน่วยงานความมั่นคงเตรียมหามาตรการป้องกันเหตุล่วงหน้าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หลังเกิดเหตุการณ์รุนแรงในพื้นที่ภาคใต้ ขณะที่ผู้บัญชาการทหารบกย้ำว่าเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในภาคใต้ ไม่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายสากล พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ภาคใต้ ดูแลความปลอดภัยให้เข้มงวดมากขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ยอมรับว่าเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ อาจจะเกิดจากการที่เจ้าหน้าที่มีความหละหลวม เนื่องจากเหตุการณ์อยู่ในความสงบเป็นระยะเวลานาน โดยพร้อมที่จะกำชับให้เจ้าหน้าที่มีความเข้มงวดตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงจะหารือถึงการปรับกำลังในพื้นที่เขตเมือง โดยยังให้ตำรวจเป็นผู้รับผิดชอบเช่นเดิม โดยต้องขอความร่วมมือกับประชาชนให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อย พร้อมยืนยันว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายสากล โดยเป็นกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่แบ่งเป็นหลายกลุ่มและพยายามก่อเหตุเพื่อแสดงศักยภาพของกลุ่มตนเอง

ขณะที่ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ นส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจกับเหตุระเบิดในภาคใต้ พร้อมเร่งรัดหน่วยงานที่เกียวข้องไปดูแลเยียวยาช่วยเหลือประชาชนโดยเร็วที่สุด ขณะเดียวกันได้สั่งให้กระทรวงกลาโหม มหาดไทย สาธารณสุข เละสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ เตรียมมาตรการป้องกันเหตุต่างๆ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยจะเรียกหน่วยงานต่างๆ ประชุมอีกครั้ง ในวันที่ 5 เมษายนนี้ เนื่องจากไม่ต้องการให้มีเหตุรุนเเรงเกิดขึ้นอีก

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าเป็นเรื่องดีที่นายกรัฐมนตรีตัดสินใจลงพื้นที่ภาคใต้ เพื่อให้กำลังใจประชาชนโดยต้องการให้มีการทบทวนนโยบายการแก้ไขปัญหาภาคใต้ โดยเฉพาะจุดที่คิดว่ามีปัญหา ทั้งนี้การแก้ปัญหาต้องอาศัยความละเอียดอ่อน เข้าใจถึงสถานการณ์ขณะที่การให้สัมภาษณ์ของผู้เกี่ยวข้อง ต้องมีความระมัดระวังให้มาก เพื่อไม่ให้เป็นการซ้ำเติมสถานการณ์มากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง