แพทย์ชนบท ร้องดีเอสไอสอบขรก.ใกล้ชิดนักการเมือง ระบุอาจมีเอี่ยวคดียาหาย

อาชญากรรม
2 เม.ย. 55
15:12
19
Logo Thai PBS
แพทย์ชนบท ร้องดีเอสไอสอบขรก.ใกล้ชิดนักการเมือง ระบุอาจมีเอี่ยวคดียาหาย

คณะกรรมาธิการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร เตรียมเชิญปลัดกระทรวงสาธารณสุขและผู้เกี่ยวข้องชี้แจง กรณียาแก้หวัดที่มีส่วนผสมซูโดอีเฟดรีน หายไปจากโรงพยาบาลจำนวนมาก ล่าสุดพบอีก 4 โรงพยาบาลที่มีการเบิกจ่ายยาผิดปกติ ขณะที่ประธานชมรมแพทย์ชนบท ขอให้ดีเอสไอตรวจสอบข้าราชการระดับสูงที่เกี่ยวข้องด้วย

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท เข้ายื่นหนังสือต่อนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ให้ตรวจสอบเรื่องนี้ไปถึงข้าราชการประจำและข้าราชการการเมือง เพราะเชื่อว่าน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีการหายไปของยาแก้หวัด สูตรซูโดอีเฟดรีน ในโรงพยาบาลรัฐหลายแห่ง ซึ่งนายแพทย์เกรียงศักดิ์ เปิดเผยว่าไม่ไม่มั่นใจผลการตรวจสอบของกระทรวงสาธารณสุขโดยตรง ส่วนการหารือ ระหว่าง 9 หน่วยงานที่ ดีเอสไอวันนี้ ที่ประชุมมีมติให้นำ กฎหมาย 6 ฉบับ มาใช้ในการเอาผิดกับผู้ที่มีพยานหลักฐานว่าเข้าไปเกี่ยวข้องกับการสูญหายของซูโดอีเฟดรีน เช่น พ.ร.บ.ยา พ.ร.บ. วัตถุออกฤิทธิ์ต่อจิตประสาท ประมวลกฎหมายอาญา พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ร.บ. ฟอกเงิน และมาตรการผู้กระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด

ด้านนายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า พบโรงพยาบาลอีก 4 แห่งที่มีการเบิกจ่ายยาผิดปกติ ส่วนการตรวจสอบ กรณีโรงพยาบาลภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ ที่ยาหายไปกว่า 250,000 เม็ด เบื้องต้นได้ข้อสรุปว่ามีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ปฏิบัติงานบกพร่องต่อหน้าที่ 3 คน  ส่วนกรณีเภสัชกรโรงพยาบาลหนองกี่ จังหวัดบุรีรัมย์ อ้างชื่อโรงพยาบาลซื้อยาแก้หวัดซูโดอีเฟดรีน จากบริษัทผู้ผลิตยามากถึง 190,000 เม็ด ไปจำหน่ายภายในคลีนิกของตัวเอง เภสัชกรที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยยังคงให้การปฏิเสธ นอกจากนี้ มีรายงานว่าในวันที่ 5 เมษายนนี้ คณะกรรมาธิการ การสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร จะเชิญปลัดกระทรวงสาธารณสุขและผู้เกี่ยวข้องชี้แจง เนื่องจากเห็นว่าเป็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับบุคคลากรของ กระทรวงสาธารณสุขและเชื่อมโยงขบวนการค้ายาเสพติด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง