สั่งคุมเข้ม "สนามบิน-สถานีขนส่ง-รถไฟ" หลังเหตุระเบิดภาคใต้

เศรษฐกิจ
2 เม.ย. 55
17:32
13
Logo Thai PBS
สั่งคุมเข้ม "สนามบิน-สถานีขนส่ง-รถไฟ" หลังเหตุระเบิดภาคใต้

กระทรวงคมนาคมสั่งคุมเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัยสนามบินและสถานีขนส่งทั่วประเทศ หลังเกิดเหตุระเบิดภาคใต้เมื่อวันเสาร์ ตั้งแต่วันนี้ ( 2 เม.ย.) ไปจนถึงหลังเทศกาลสงกรานต์

  

<"">
  
<"">

หลังคนร้ายก่อเหตุลอบวางระเบิดในรถยนต์ ภายในโรงแรมลีการ์เดนท์ พลาซ่า อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และ จังหวัดยะลา 2 จุด เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาทำให้นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เรียกประชุมด่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนป้องกันความไม่สงบตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงหลังเทศกาลสงกรานต์ โดยเฉพาะการเดินทางกลับของประชาชน

โดยสนามบินสังกัดบริษัทท่าอากาศยานไทย ได้แก่ สนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ ภูเก็ต อุบลราชธานีและสนามบินหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ยังคงระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยไว้ที่ระดับ 3 เท่าเดิม จากสูงสุดระดับ 4 ส่วนสนามบินภูมิภาคอีก 26 แห่งในสังกัดของกรมการบินพลเรือน ได้ประกาสการยกระดับการรักษาความปลอดภัยเป็นขั้นสูงสุด 

ขณะที่สถานีขนส่งทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดรวมทั้งสถานีรถไฟหัวลำโพงและสถานีรถไฟทั่วประเทศได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษเนื่องจากเป็นสถานที่เปิดยากต่อการควบคุม

ส่วนเส้นทางรถไฟสายใต้ โดยเฉพาะที่จะไปจังหวัดยะลา นราธิวาสและจังหวัดปัตตานี ได้ประสานกำลังตำรวจและทหาร ลาดตระเวนพื้นที่อย่างเต็มที่ พร้อมกำชับพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่ให้ดูแลตัวเองเป็นพิเศษ ขณะที่พื้นที่ใดมีเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอให้ใช้งบประมาณจ้างเจ้าหน้าที่เพิ่มได้ตามความเหมาะสม

นอกจากนี้กล้องวงจรปิดของแต่ละพื้นที่ขอให้หน่วยงานนั้นต้องมีเจ้าหน้าที่เฝ้าดูอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งรถยนต์ที่มีผู้นำไปจอดไว้ตามสนามบินและที่สาธารณะ มากกว่า 2 ชั่วโมง เป็นต้นไป ให้จับตาเป็นพิเศษ โดยเฉพาะที่จอดค้างคืน

สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยให้ร่วมกับฝ่ายความมั่นคงตรวจสอบรถยนต์ต้องสงสัยที่อาจนำไปก่อเหตุ รวมทั้งเป็นหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบก ในการตรวจสอบรายชื่อผู้ครอบครอง และในระยะยาวจะนำมาตรการล็อคป้ายทะเบียนเพื่อไม่ให้นำไปเปลี่ยน หรือ สวมรอยได้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง