อธิบดีกรมอุทยานฯนำกำลังตรวจสอบบุกรุกอุทยานแห่งชาติผาแดง จ.เชียงใหม่

ภูมิภาค
3 เม.ย. 55
02:08
40
Logo Thai PBS
อธิบดีกรมอุทยานฯนำกำลังตรวจสอบบุกรุกอุทยานแห่งชาติผาแดง จ.เชียงใหม่

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืชนำกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าตรวจสอบการบุกรุกป่าอุทยานแห่งชาติผาแดง จังหวัดเชียงใหม่ หลังเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์จับกลุ่มผู้บุกรุกป่า 2 คน เมื่อวันที่ 30 มีนาคม แต่ถูกชาวบ้านปิดล้อมทำร้ายเจ้าหน้าที่ และชิงตัวผู้ต้องหา

นายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้นำเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ป่า กว่า 1,500 คน เข้าตรวจสอบการบุกรุกอุทยานแห่งชาติผาแดงจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งร่องรอยการตัดไม้ และยังพบว่าต้นไม้ขนาดใหญ่ อายุ 50 -100 ปี ถูกตัดโค่นเป็นบริเวณกว้าง

การตรวจสอบครั้งนี้เป็นการขยายผลจากเหตุชาวบ้านกว่า 100 คน นำโดยนายอนันต์ ศตศยามล ผู้ใหญ่บ้านหนองแขม หมู่ 11 เข้าปิดล้อม และทำร้ายเจ้าหน้าที่จนได้รับบาดเจ็บ ก่อนชิงตัวผู้ต้องหาหลบหนีไป เมื่อวันที่ 30 มีนาคม

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืชระบุว่า การลักลอบตัดไม้ทำเป็นระบบทั้งหมู่บ้าน และขณะนี้พื้นที่อุทยานแห่งชาติผาแดง ซึ่งเป็นป่าต้นน้ำถูกบุกรุกแผ้วถางไปแล้วกว่า 300 ไร่ เสียหายกว่า 300 ล้านบาท นอกจากนี้ยังพบพื้นที่เตรียมปลูกฝิ่นในหุบเขาสูง จึงสั่งดำเนินคดีกับผู้ใหญ่บ้าน ข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และติดตามผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ขณะที่ในหลายพื้นที่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังพบการลักลอบตัดไม้พะยูง โดยเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการลักลอบทำลายทรัพยากรป่าไม้ และสัตว์ป่า อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ได้จับชาวกัมพูชา 2 คน ขณะลักลอบขนไม้พะยูง 7 ท่อน บริเวณลำห้วยสังกตป่าพลาญยาว ด้านทิศตะวันตกของเขาพระวิหาร

โดยทั้งสองคนรับสารภาพว่าเข้ามาลักลอบตัดไม้พะยูง ร่วมกับพวกหลายสิบคน และอ้างว่านำไปขายให้ทหารกัมพูชา ที่ฐานปฏิบัติการบริเวณชายแดน โดยถูกเรียกเก็บเงินค่าผ่านทางคนละ 300 บาท

ส่วนที่จังหวัดบึงกาฬทหารพราน 2107 จังหวัดบึงกาฬ ยึดไม้พะยูง 29 ท่อน ขณะลำเลียงลงเรือริมแม่น้ำโขง บ้านท่าโพธิ์ อำเภอเมือง เพื่อส่งขายประเทศเพื่อน ขณะที่ผู้ลักลอบขนหลบหนีไปได้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง