"ยุทธศักดิ์" ยันรัฐบาลไม่เจรจากลุ่มก่อความไม่สงบในภาคใต้

การเมือง
3 เม.ย. 55
13:33
18
Logo Thai PBS
"ยุทธศักดิ์" ยันรัฐบาลไม่เจรจากลุ่มก่อความไม่สงบในภาคใต้

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง กำชับตำรวจให้ดูแลสถานการณ์ช่วงสงกรานต์เป็นพิเศษ หลังมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นในภาคใต้ ขณะที่รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ยืนยันรัฐบาลจะไม่เจรจากับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ส่วนการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่ภาคใต้ต้องดูตามสถานการณ์

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ยืนยันว่า รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ระดับสูงจะไม่เจรจากับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในภาคใต้ เนื่องจากการเจรจาจะต้องทำกับทุกกลุ่ม แต่หากเป็นเจ้าหน้าที่ระดับล่างจะไปดำเนินการอย่างไม่เป็นทางการสามารถทำได้ ซึ่งอาจเป็นเรื่องดีต่อแนวทางแก้ปัญหาภาคใต้ที่ทำคู่ขนานกัน

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกระบุว่า การก่อเหตุไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้เป็นเครือข่ายที่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มต่าง ๆ และเครือข่ายผิดกฎหมายที่ได้จ้างมาก่อเหตุ พร้อมย้ำว่า การบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ยังคงใช้กฎหมายปกติ และใช้มาตรา 21 เพื่อให้ผู้ก่อความไม่สงบเข้ามอบตัวรับการอบรมได้ ขณะที่การใช้พระราชกำหนดฉุกเฉินจะต้องเป็นไปตามสถานการณ์ที่จำเป็น

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี หารือกับ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 เพื่อกำชับให้ดูเเลความปลอดภัยในช่วงสงกรานต์ โดย พล.ต.ต.วิชัย ยืนยันว่า มีเเผนดูเเลพิเศษรองรับในพื้นที่ทีมีประชาชนไปรวมกันจำนวนมาก เช่นถนนข้าวสาร ขณะที่การข่าวในกรุงเทพมหานครยังไม่มีความน่ากังวล หรือ มีรายงานการสร้างสถานการณ์ ทั้งนี้ยืนยันว่าตำรวจเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ทุกกองบังคับการส่วนการประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคง ซึ่งมี ร.ต.อ.เฉลิม เป็นประธานเป็นการหารือกับด้านการบูรณาการข่าวเพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นเเนวทางเดียวกัน

ส่วนกรณีที่ ส.ส.ฝ่ายค้านขอเปิดอภิปรายทั่วไปปํญหาความรุนแรงภาคใต้เเบบไม่ลงมตินั้น ร.ต.อ.เฉลิม ระบุว่า เป็นสิทธิที่จะทำได้ และผู้ที่เกี่ยวข้องพร้อมชี้เเจงอยู่แล้ว ก่อนหน้านี้กลุ่ม ส.ส.ภาคใต้ พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นเรื่องถึงนายกรัฐมนตรีเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบเปิดประชุมร่วมรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 179 เพื่อรับฟังความเห็นเกี่ยวแนวทางการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง