เครือข่ายองค์กรงดเหล้าเสนอคุมเข้มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ช่วงสงกรานต์

สังคม
3 เม.ย. 55
17:40
11
Logo Thai PBS
เครือข่ายองค์กรงดเหล้าเสนอคุมเข้มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ช่วงสงกรานต์

เครือข่ายองค์กรงดเหล้าและภาคีเครือข่ายยื่นจดหมายเปิดผนึกต่ออธิบดีกรมสรรพสามิต เพื่อขอให้มีนโยบายพิเศษในการแก้ไขปัญหาการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ไม่มีใบอนุญาตในช่วงเทศกาล เพื่อลดความสูญเสียและการทำลายประเพณีอันดีงามของไทย

เครือข่ายองค์กรงดเหล้าพร้อมเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และภาคีเครือข่าย 7 องค์กร กว่า 30 คน ยื่นจดหมายเปิดผนึกต่อนางเบญจา หลุยเจริญ อธิบดีกรมสรรพสามิต เพื่อขอให้กรมสรรพสามิตร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กระทรวงสาธารณสุข ตรวจจับผู้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ เช่น ถนนสีลม และริมถนนใกล้ปั๊มน้ำมัน ในความผิดขายเหล้าให้เด็กต่ำกว่าอายุ 20 ปี และนอกเวลาที่กำหนดอย่างจริงจังและปรับปรุงกฎหมายลูกตามกฎหมายสุราปี 2493 ให้สอดคล้องกับกฎหมายควบคุม

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปี 2551 เช่น สถานที่ห้ามขาย และอายุของผู้ซื้อ เพื่อความชัดเจนในการปฏิบัติ รวมทั้งพิจารณาปรับขึ้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตขายและค่าปรับต่างๆ ให้สูงขึ้นนอกจากนี้ยังขอให้เข้มงวดในการออกใบอนุญาตประเภทที่ 5 และ 6 หรือ ใบอนุญาตชั่วคราวที่อนุญาตให้ขายได้ไม่เกิน 10 วัน โดยเฉพาะการขายช่วงสงกรานต์ หรือ พื้นที่สุ่มเสี่ยง

นางเบญจา หลุยเจริญ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า การออกใบอนุญาตการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชั่วคราวมีความเข้มงวดอยู่แล้ว เพราะผู้ขอใบอนุญาตจะต้องมีหนังสือรับรองจากผู้จัดงานในสถานที่เล่นน้ำสงกรานต์เท่านั้นจึงจะได้รับใบอนุญาต ส่วนการปรับปรุงกฎหมายลูกของกฎหมายสุราให้มีความสอดคล้องกับกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น การกำหนดสถานที่ห้ามขาย ขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างกฎกระทรวงการคลังเพื่อนำไปบังคับใช้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง