สถาบันพระปกเกล้าคัดค้านเร่งนำรายงานเข้าสภาฯ

การเมือง
4 เม.ย. 55
01:55
9
Logo Thai PBS
สถาบันพระปกเกล้าคัดค้านเร่งนำรายงานเข้าสภาฯ

คณะผู้วิจัยสถาบันพระปกเกล้ายังไม่ถอนผลวิจัยการปรองดองออกจากกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแนวทางสร้างความปรองดองแห่งชาติ แต่คัดค้านการเร่งรัดนำรายงานของสถาบันเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยยังไม่ได้รับฟังความคิดเห็นจากประชาชนก่อน ขณะที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรยืนยันวาระการพิจารณารายงานผลวิจัยปรองดองของกรรมาธิการในการประชุมสภาฯในวันพรุ่งนี้

ภายหลังคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติสภาผู้แทนราษฎร ได้เร่งดำเนินการนำรายงานการวิจัย "การสร้างความปรองดองแห่งชาติ" ของสถาบันพระปกเกล้า เสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้

ศ.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้าพร้อมคณะผู้วิจัยสถาบันฯ แถลงคัดค้านต่อการที่กรรมาธิการฯปรองดองจะเสนอรายงานดังกล่าวในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ โดยต้องการให้กรรมาธิการขยายเวลาเวลาการดำเนินการออกไปจนสิ้นสมัยประชุมสามัญสมัยหน้าเพื่อหาทางออกแนวทางปรองดองร่วมกัน ทั้งในระดับพรรคการเมืองและประชาชนทั่วประเทศก่อน แต่ถ้าหากยังเร่งให้สภาฯเห็นชอบกับรายงานดังกล่าว ทางสถาบันจะขอถอนรายงานกลับคืนมา เพื่อไม่ให้นำรายงานปรองดองนี้ไปใช้อ้างอิงเพื่อประโยชน์ทางการเมือง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมการสถาบันพระปกเกล้า ระบุว่า กรรมการเห็นตรงกันว่าควรให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการหาทางออกการปรองดอง โดยไม่ควรเร่งรัดใช้เสียงข้างมากในสภาฯตัดสิน แต่ถ้าหากวันพรุ่งนี้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติเห็นชอบกับรายงานของคณะกรรมาธิการปรองดอง โดยนำผลการวิจัยของสถาบันพระปกเกล้าไปขยายผลต่อ ทางสภาสถาบันพระปกเกล้ามีแนวทางชัดเจนว่าจะไม่ให้นำรายงานดังกล่าวไปใช้อ้างอิง และจะถือว่าไม่ใช่ข้อเสนอของสถาบัน

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ จะมีการพิจารณาวาระการเสนอรายงานศึกษาวิจัยการสร้างความปรองดองแห่งชาติของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแนวทางการสร้างความปรองดอง ซึ่งเป็นหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎรว่าจะให้ความเห็นชอบตามข้อเสนอของกรรมาธิการฯและนำผลรายงานของสถาบันพระปกเกล้าไปปฏิบัติตามวัตถุประสงค์หรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง