คกก.ตรวจสอบจัดซื้อยาซูโดฯแจ้งจับเจ้าหน้าที่ของ ร.พ.เอกชนในเชียงใหม่

ภูมิภาค
4 เม.ย. 55
02:05
14
Logo Thai PBS
คกก.ตรวจสอบจัดซื้อยาซูโดฯแจ้งจับเจ้าหน้าที่ของ ร.พ.เอกชนในเชียงใหม่

คณะกรรมการตรวจสอบการจัดซื้อยาซูโดอีเฟดรีนเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่จัดซื้อจัดจ้างของโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง จังหวัดเชียงใหม่ เพราะพบว่ามีการปลอมลายเซ็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลเพื่อจัดซื้อยากว่า 200,000 เม็ด

คณะกรรมการอาหารและยาเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปราม ยาเสพติดภาค 5 เข้าตรวจสอบการสั่งซื้อยาซูโดอีเฟดรีนสูตรเดี่ยว ของโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ในจังหวัดเชียงใหม่ หลังพบขวดยาเปล่าซูโดอีเฟดรีน ถูกทิ้งไว้ในกองขยะบริเวณหมู่บ้านจัดสรรในอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อหลายวันก่อน

จากการสอบสวนพบว่ามีเจ้าหน้าที่จัดซื้อจัดจ้างของโรงพยาบาลลักลอบปลอมลายเซ็นผู้อำนวยการโรงพยาบาล ในสมัยนั้น เพื่อสั่งซื้อยาซูโดอีเฟดรีนจากบริษัทยา โดยรายงานข้อมูลเท็จในการสั่งซื้อยาซูโดอีเฟดรีนตั้งแต่ปี 2553 - 2554 ครั้งละ 20,000 - 50,000 เม็ด รวม 8 ครั้งกว่า 210,000 เม็ด

จากการตรวจสอบเจ้าหน้าที่พบว่าไม่มีการส่งยาไปที่โรงพยาบาล ซึ่งเจ้าหน้าที่จัดซื้อจัดจ้างอ้างว่ามีผู้มารับยาทั้งหมดไป โดยไม่ทราบว่านำยาไปขายต่อที่ใด เบื้องต้นจึงเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่จัดซื้อจัดจ้างโรงพยาบาลเอกชน ในข้อหาครอบครองยาซูโดอีเฟดรีน ที่เป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท โดยไม่ได้รับอนุญาต

ขณะที่อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลเอกชนแจ้งความดำเนินคดีเจ้าหน้าที่จัดซื้อจัดจ้างปลอมลายเซ็นในการสั่งซื้อยาเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง