อธิการ มศว เผยงานการศึกษานโยบายแจกแท็บเล็ตบอกสังคมรอผลสรุป แถลง พ.ค. นี้

สังคม
4 เม.ย. 55
11:53
17
Logo Thai PBS
อธิการ มศว เผยงานการศึกษานโยบายแจกแท็บเล็ตบอกสังคมรอผลสรุป แถลง พ.ค. นี้

ศ.นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) เปิดเผยถึงเรื่องการศึกษาผลกระทบโครงการนำร่องการแจกแท็บเล็ตในนักเรียนประถมศึกษาของรัฐบาลว่า ในฐานะที่มศวมีรากฐานมาจากวิทยาลัยวิชาการศึกษา ซึ่งมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒได้ทำงานเกี่ยวกับทางด้านการศึกษามาโดยตลอด  มหาวิทยาลัยจึงมีความเห็นว่ามหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒควรจะมีส่วนร่วมทางด้านการศึกษาโดยเฉพาะในเรื่องการกำหนดนโยบายสาธารณะที่สำคัญ  อันเป็นความรับผิดชอบต่อส่วนรวมของมหาวิทยาลัยของรัฐที่ใช้เงินภาษีของประชาชนในการดำเนินการ  ในช่วงนั้น นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้เห็นชอบกับข้อเสนอของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 2 ประเด็นในกรณีที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒจะเข้าทำการศึกษาครั้งนี้

 ประเด็นที่ 1 รัฐบาลและรัฐมนตรีให้อิสระทางวิชาการกับมหาวิทยาลัยอย่างเต็มที่  โดยจะไม่เข้ามาเกี่ยวข้องกับการศึกษาผลกระทบครั้งนี้ประเด็นที่ 2 มศว ขอไม่เกี่ยวข้องกับการกำหนดสเปคและการจัดหาแท็บเลต จากข้อตกลงที่มศวได้ตกลงกับรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาในสมัยนั้น ได้รับการยืนยันในข้อตกลง 2 ข้อนี้มาโดยตลอด     

“ถึงปัจจุบัน มศว ได้ทำการศึกษานโยบายแท็บเลตเพื่อที่จะตอบสังคมให้ได้ว่า นโยบายดังกล่าว จะมีผลกระทบทางบวกและทางลบอย่างไรบ้าง  เนื่องจากนโยบายดังกล่าวจะมีผลต่อนักเรียน ผู้ปกครอง ครูและผู้บริหารในโรงเรียน จำนวนหลายล้านคน มศว จึงร่วมรับผิดชอบต่อสังคม ช่วยทำการศึกษาเพื่อประกอบการพิจารณานโยบายสาธารณะในครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นยุทธศาสตร์หลักอันหนึ่งของมหาวิทยาลัย ที่จะเป็นมหาวิทยาลัยรับใช้สังคม สำหรับแนวทางการศึกษานั้น มีกรอบการศึกษาดังนี้       

ทำการศึกษาในบางโรงเรียนที่มีความเหมาะสมในเบื้องต้น ซึ่งได้แก่ ความสมัครใจของผู้บริหาร ครูในโรงเรียน ทางสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐานจึงเป็นหน่วยงานในการคัดเลือกโรงเรียนเข้าร่วมโครงการ    

ไม่ได้ทำทุกชั้นเรียน  ทำในช่วงชั้น ป.1 กับ ป.4 ชั้นละ 1 ห้องเรียน วิธีการทำการศึกษาจะศึกษาทั้งห้องที่ได้รับการแจกแท็บเลต และกลุ่มเด็กที่ไม่ได้รับการแจกแท็บเลต การศึกษาในครั้งนี้เริ่มต้นในภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2554 ผลการศึกษาในบางประเด็นขณะนี้ได้คำตอบแล้ว แต่บางประเด็นจะต้องทำการศึกษาต่อไปและต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง 

อย่างไรก็ตามในเดือนพ.ค. นี้ จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ถึงผลการศึกษานโยบายการแจกแท็บเลตของรัฐบาล ขณะนี้ยังไม่มีผลการสรุปใดๆ ในเบื้องต้น เกี่ยวกับนโยบายการแจกแท็บเลต ซึ่งผลการศึกษาจะทำให้รัฐบาลตลอดจนผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีข้อมูลที่เป็นวิชาการใช้ประกอบการกำหนดนโยบายสาธารณะได้เหมาะสมยิ่งขึ้น ผลการศึกษาจึงต้องรอผลการแถลงอย่างเป็นทางการ เพื่อว่าสังคมจะได้ประโยชน์จากการศึกษาครั้งนี้อย่างแท้จริง”      

ผศ.นพ.เฉลิมชัย กล่าวอีกว่า สำหรับขั้นตอนการศึกษานั้น มศว ทำงานในเชิงบูรณาการร่วมกับอาจารย์ บุคลากรในมหาวิทยาลัยและร่วมกับโรงเรียนสาธิตประสานมิตรและผโรงเรียนสาธิตปทุมวัน เริ่มทำการทบทวนวรรณกรรม (การศึกษา) ในต่างประเทศว่าประเทศที่เขามีนโยบายแจกแท็บเลต มีผลเป็นอย่างไรบ้าง เมื่อทำการทบทวนวรรณกรรม (การศึกษา)จึงได้ออกแบบการศึกษาในประเด็นต่างๆ เพื่อให้ครอบคลุมในกลุ่มทุกกลุ่มที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อนโยบายการแจกแท็บเลต มีการทำงานเก็บข้อมูลเป็นระยะ และรายงานให้ผู้บริหารทราบ เพื่อให้ผู้บริหารรับทราบและติดตามผลอย่างใกล้ชิด  สุดท้ายนี้มหาวิทยาลัยมีข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลไม่ว่าชุดใดก็ตามว่าในการกำหนดนโยบายสาธารณะที่มีผลกระทบกับคนเป็นจำนวนมาก  น่าจะได้มีการศึกษาหรือวิจัยเชิงบริหาร  ซึ่งใช้เวลาไม่นานนักจะทำให้รัฐบาลสามารถกำหนดนโยบายสาธารณะได้ถูกต้องเหมาะสม  และมีความรอบคอบครบถ้วนทุกมิติอันจะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมต่อไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง