หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติผาแดง จ.เชียงใหม่ เตรียมสำรวจหมู่บ้านบุกรุกป่าในเชียงดาว

ภูมิภาค
4 เม.ย. 55
15:56
36
Logo Thai PBS
หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติผาแดง จ.เชียงใหม่ เตรียมสำรวจหมู่บ้านบุกรุกป่าในเชียงดาว

หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติผาแดง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมสำรวจพื้นที่อุทยานและชุมชนในพื้นที่ทั้งหมด หลังเกิดเหตุชาวบ้านปิดล้อมทำร้ายเจ้าหน้าที่ เพื่อชิงตัวผู้ต้องหาคดีบุกรุกป่าเมื่อวันที่ 30 มี.ค.ทีผ่านมา

เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติผาแดง 6 หน่วย ร่วมประชุมวางแผน เพื่อเตรียมลงพื้นที่สำรวจอุทยานแห่งชาติผาแดง ฝั่งตะวันออกพรุ่งนี้(5 เม.ย) ตามคำสั่งของอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช หลังเกิดเหตุชาวบ้านหนองแขมในอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ กว่า 100 คน ปิดล้อมทำร้ายเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติผาแดง เพื่อชิงตัวผู้ต้องหาคดีบุกรุกป่าเมื่อวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยนายกันย์ จำนงภัคดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติผาแดง เปิดเผยว่า พรุ่งนี้จะสนธิกำลังเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานกว่า 50 นาย ลงสำรวจพื้นที่ 50 หมู่บ้าน โดยจะเข้าไปที่บ้านหนองแขมเป็นหมู่บ้านแรกเพื่อเก็บตัวอย่างดิน วัดความลาดเอียงของพื้นที่และวัดขนาดของต้นไม้เพื่อทำบันทึกอย่างละเอียด คาดว่าจะใช้เวลาสำรวจพื้นที่ฝั่งตะวันออกของอุทยานทั้งหมด 720,000 ไร่ ประมาณ 2 เดือน

ขณะที่เมื่อวานนี้(3 เม.ย) ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านหนองแขม เดินทางไปยังที่ทำการอุทยานเพื่อร้องขอความเป็นธรรม กรณีสื่อมวลชนบางแห่ง เสนอข่าวว่า ผู้ใหญ่บ้านบ้านหนองแขมเป็นแกนนำพาชาวบ้าน เข้าปิดล้อมเจ้าหน้าที่และชิงตัวผู้ต้องหาก่อนที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติผาแดง จะชี้แจงว่าจากตรวจสอบไม่พบว่าผู้ใหญ่บ้านมีส่วนเกี่ยวข้องในการปลุกระดมมวลชน จึงไม่มีการดำเนินคดี ทำให้ชาวบ้านพอใจและยอมสลายตัวในที่สุด ส่วนผู้ต้องหาในคดีบุกรุกป่า คือนายเจษฎา แซ่ย่างและนายเล ไม่ทราบนามสกุล รวมทั้งนายอนันต์ ศตศยามล แกนนำที่ปลุกระดมชาวบ้าน และมีไม้หวงห้ามไว้ความครอบครอง ขณะนี้ยังถูกควบคุมตัวที่สถานีตำรวจภูธรนาหวายหลังเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติผาแดงคัดค้านการประกันตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง