รมว.กลาโหมยันสถานการณ์ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ยังไม่ถึงขั้นประกาศ "เคอร์ฟิว"

ภูมิภาค
7 เม.ย. 55
02:33
18
Logo Thai PBS
รมว.กลาโหมยันสถานการณ์ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ยังไม่ถึงขั้นประกาศ "เคอร์ฟิว"

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ติดตามเหตุลอบวางระเบิดใต้ พร้อมระบุว่า สถานการณ์ความรุนแรงขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นต้องประกาศเคอร์ฟิว ขณะเดียวกันเหตุการดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากนักท่องเที่ยวแจ้งยกเลิกห้องพักแล้วกว่าร้อยละ 30

บรรยากาศที่ศาลเจ้าแม่กวนอิมบนเขาคอหงส์ เทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ค่อนข้างเงียบเหงา ทั้งที่ทุกวันศุกร์จะมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย และสิงคโปร์ เดินทางไปกราบไหว้สิ่งศักดิ์จำนวนมากเป็นผลกระทบจากเหตุระเบิดโรงแรมลีการ์เดนท์ เมื่อ 6 วันก่อนทำให้นักท่องเที่ยวขาดความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย ซึ่งบรรยากาศเช่นนี้เกิดขึ้นกับสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่งของอำเภอหาดใหญ่ ขณะที่โรงแรมต่าง ๆ และบริษัททัวร์ มียอดแจ้งยกเลิกห้องพักแล้วกว่าร้อยละ 30

ขณะที่ตำรวจภูธรสงขลาประชุมร่วมทุกภาคส่วน กำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัย และป้องกันอุบัติเหตุทั้งทางบก และทางทะเล ช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อป้องกันความสูญเสียชีวิต ทรัพย์สินของประชาชน และนักท่องเที่ยวให้น้อยที่สุด โดยเฉพาะจุดที่มีนักท่องเที่ยวต่างประเทศหนาแน่น และบริเวณหน้าโรงแรมลีการ์เดนท์ ที่จะเปิดให้ผู้ประกอบการเข้าไปทำความสะอาด และซ่อมแซมร้านค้าในวันนี้ ( 6เม.ย.) หลังวิศวกรตรวจสภาพโครงสร้างอาคารยังแข็งแรง

ด้าน พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเดินทางไปค่ายสิรินธร จังหวัดปัตตานี เพื่อติดตามความคืบหน้าคดีลอบวางระเบิดในรถยนต์ 2 จุด ที่จังหวัดยะลา และ โรงแรมลีการ์เดนท์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พร้อมกล่าวว่า การลงพื้นที่ภาคใต้เพียงมารับฟังการทำงานไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ และเห็นว่า ความรุนแรงขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องประกาศเคอร์ฟิว แต่หากแม่ทัพภาคที่ 4 เห็นความจำเป็นขึ้นอยู่กับการตัดสินใจเพราะเป็นคนดูแลพื้นที่

ส่วนคดีลอบวางระเบิดชั้นใต้ดินโรงแรมลีการ์เดนท์ อำเภอหาดใหญ่ ขณะนี้ตำรวจได้ส่งหมายจับนายเสรี แวมามุ และนายรุสลัน ใบมะ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดสงขลาไปยังตำรวจทุกสถานี หลังมีหลักฐานปรากฎในภาพจากกล้องวงจรปิด ส่วนผู้สั่งการครั้งนี้ คือ นายเจ๊ะมะ วานิ ซึ่งถูกระบุว่า เป็นมือวางระเบิดอันดับหนึ่งของจังหวัดสงขลา

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง