วางมาตรการป้องกันหาดใหญ่ช่วงสงกรานต์

ภูมิภาค
8 เม.ย. 55
02:46
13
Logo Thai PBS
วางมาตรการป้องกันหาดใหญ่ช่วงสงกรานต์

สำหรับเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รัฐบาลสั่งผู้เกี่ยวข้องป้องกันและรักษาความสงบในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยแม่ทัพภาค 4 ส่งผู้เชี่ยวชาญวัตถุระเบิดให้ความรู้เครือข่ายวิทยุสื่อสารเครื่องแดงให้เฝ้าระวังกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบลอบก่อเหตุซ้ำ ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียระบุว่าเหตุการณ์ระเบิดที่โรงแรมลีการ์เด้น พลาซ่า ไม่น่าหวาดกลัวอย่างที่คาดคิด

นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่เดินทางเข้ามากับกรุ๊ปทัวร์ให้ความสนใจมาดูจุดเกิดเหตุลอบวางระเบิดที่โรงแรมลีการ์เด้น พลาซ่า อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา หลังติดตามข่าวสารจากสื่อต่างๆ จนทำให้กังวลเรื่องความปลอดภัยในช่วงแรกๆ แต่เมื่อพบเห็นด้วยตัวเอง บางส่วนบอกว่าไม่น่ากลัวอย่างที่คิด และยังมั่นใจว่าหาดใหญ่มีความปลอดภัย

ขณะที่เจ้าของร้านค้าในศูนย์การค้าโรงแรมลีการ์เด้น พลาซ่า ทยอยเก็บทรัพย์สินที่เสียหายออกจากศูนย์การค้า หลังผู้บริหารเปิดให้เจ้าของกิจการร้านเข้าเก็บทรัพย์สินที่ยังเหลืออยู่ เพื่อให้ทางโรงแรมปรับปรุงส่วนที่เสียหาย

ขณะที่ตำรวจชุดคลี่คลายคดีลอบวางระเบิดลานจอดรถประชุมชุดสืบสวนเพื่อหาแหล่งกบดานของนายเสรี แวมามุ และนายรุสลัน ใบมะ ผู้ต้องสงสัยลอบวางระเบิดโรงแรมลีการ์เด้น พลาซ่า เบื้องต้นยังมั่นใจว่าทั้ง 2 คน ยังอยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดสงขลายังไม่ได้หลบหนีไปยังประเทศเพื่อนบ้านตามที่มีกระแสข่าว

ขณะที่ พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัช แม่ทัพภาคที่ 4 ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญด้านวัตถุระเบิดให้ความรู้กับเครื่อข่ายวิทยุเครื่องแดง พื้นที่ชั้นในตัวเมืองอำเภอหาดใหญ่ เพื่อให้วิธีสังเกตวัตถุแปลกปลอม และวิธีการก่อเหตุลอบวางระเบิดของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ เพื่อให้นำความรู้ไปปรับใช้ ในการป้องกันเหตุร้าย ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคงเน้นย้ำหน่วยงานด้านความมั่นคงให้เฝ้าระวังเหตุเหตุร้ายอย่างรัดกุม เพราะการก่อเหตุในจังหวัดภาคใต้มีลักษณะก่อเหตุแบบการลักลอบ และพบข้อมูลว่ามีกลุ่มก่อเหตุทั้งกลุ่มใหญ่ และกลุ่มย่อยไม่น้อยกว่า 6 กลุ่ม พร้อมกันนั้น ได้สั่งการฝ่ายปฏิบัติที่เกี่ยวข้องทั้งหมดลงพื้นที่ดูแลอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในสถานที่สำคัญ และแหล่งท่องเที่ยว อาทิ จังหวัดภูเก็ต และสุราษฎร์ธานี

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ในช่วงวันหยุดต่อเนื่องเทศกาลสงกรานต์ จึงย้ำในมาตรการดูแลและรักษาความปลอดภัย ต้องเข้มงวดกวดขัน โดยเฉพาะพื้นที่ท่องเที่ยวในภาคใต้ ซึ่งระบุว่าจะจัดส่งกำลังตำรวจไปเสริมในแต่ละพื้นที่ที่เป็นจุดเสี่ยง โดยตำรวจ ทหาร ต้องสนธิกำลังทำงานอย่างบูรณาการ ขณะเดียวกัน ควรเสริมด้วยกล้องวงจรปิดที่เชื่อมโยงเครือข่ายทั้งส่วนกลาง และท้องถิ่น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง