สธ.คุมเข้มร้านอาหารปลอดภัยช่วงสงกรานต์

สังคม
8 เม.ย. 55
07:38
12
Logo Thai PBS
สธ.คุมเข้มร้านอาหารปลอดภัยช่วงสงกรานต์

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขตรวจเข้มตลาดสด ร้านอาหาร แผงลอยรณรงค์ให้ผู้ประกอบการให้ความสำคัญกับความสะอาด โดยเฉพาะบริเวณ เขียง แผงค้า และพื้น ซึ่งเป็นจุดเสี่ยงต่อการนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย นอกจากนี้ ยังเล็งสร้างมาตรฐานความปลอดภัยในตลาดนัดต่อไป

นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขมอบป้ายตลาดสดน่าซื้อระดับดีมากให้กับนายปริญญา ธรรมวัฒนะ กรรมการผู้จัดการตลาดยิ่งเจริญ ที่มีการดำเนินงานด้านอาหารปลอดภัย และยังรักษามาตรฐานมาอย่างต่อเนื่อง โดยผ่านการรับรองคุณภาพมาตรฐานตลาดสดน่าซื้อจากกรมอนามัยระดับดีมาก รวมทั้งมอบป้ายอาหารสะอาด รสชาติอร่อย ให้กับผู้ประกอบการร้านค้าภายในศูนย์อาหาร และร้านค้าผัก-ผลไม้ รณรงค์ให้ตระหนักถึงความปลอดภัยด้านสุขาภิบาล และคุมเข้มตลาดสดให้ได้คุณภาพ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในการจับจ่ายสินค้าในตลาดสดน่าซื้อในช่วงเทศกาลสงกรานต์

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การรณรงค์ครั้งนี้ เน้นให้ผู้ประกอบการใส่ใจใน 3 จุดสำคัญ คือ บริเวณพื้น เขียง แผง ซึ่งเป็นจุดเสี่ยงกับการปนเปื้อน สัมผัสกับอาหารมากที่สุด และเสี่ยงต่อการนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ จึงต้องล้างทำความสะอาดให้ถูกหลักสุขาภิบาล ทั้งนี้ จากการดำเนินงานคุมเข้มตลาดสด ร้านอาหาร แผงลอย ซึ่งเป็นสถานที่ปรุงประกอบ และจำหน่ายอาหารสำหรับประชาชนให้มีคุณภาพมาตรฐานปราศจากการปนเปื้อนของสารพิษตกค้าง ล่าสุด พบมีตลาดสดทั่วประเทศจำนวน 1,533 แห่ง ผ่านเกณฑ์มาตรฐานตลาดสด น่าซื้อ มากถึงร้อยละ 84.93 หรือประมาณ 1,302 แห่ง สำหรับร้านอาหาร และแผงลอยทั่วประเทศผ่านเกณฑ์มาตรฐานร้านอาหารสะอาด รสชาติอร่อยจำนวน 119,995 แห่ง

อย่างไรก็ตาม กรมอนามัยจะเร่งเนินการตรวจสอบและพัฒนาตลาดสด ร้านอาหาร และแผงลอยต่างๆ ให้ได้คุณภาพ และมาตรฐาน เพื่อความปลอดภัยให้กับผู้บริโภค นอกจากนี้ ยังเตรียมดำเนินการสร้างมาตรฐานทั้งความสะอาด และคุณภาพของอาหารในตลาดนัดทั่วประเทศต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง