เกาหลีเหนือเดินหน้าแผนปล่อยจรวด

ต่างประเทศ
9 เม.ย. 55
14:32
11
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือเดินหน้าแผนปล่อยจรวด

ชาวเกาหลีเหนือร่วมฉลองภาพเหมือนขนาดใหญ่ของนายคิม จอง อิล ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันนี้ ในช่วงเวลาเดียวกับที่สายตาของทั้งโลก จับจ้องไปยังเกาหลีเหนือ ที่เดินหน้าแผนการปล่อยจรวด ท่ามกลางเสียงทัดทานจากนานาชาติ

จรวดอันฮา 3 จรวดพิสัยไกลของเกาหลีเหนือ เคลื่อนเข้าสู่ฐานปล่อยเมืองโซแฮ เมืองชายฝั่งทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือ ผู้จัดการฐานปล่อยจรวดระบุว่าขั้นตอนการเติมเชื้อเพลิงจะเริ่มต้นขึ้นเร็วๆ นี้ และยังไม่มีการเปิดเผยกำหนดการที่แน่ชัดว่าจะมีการปล่อยจรวดเมื่อใด แต่จากคำประกาศของเกาหลีเหนือ คาดว่าจะมีการปล่อยจรวดในช่วงวันที่ 12 - 16 เมษายน ซึ่งจะมีการจัดพิธีเฉลิมฉลอง 100 ปี คิม อิล ซุง

การเดินหน้าแผนการปล่อยจรวดของเกาหลีเหนือเกิดขึ้นท่ามกลางเสียงทัดทาน และคำเตือนจากนานาชาติให้ล้มเลิกแผนการดังกล่าว ซึ่งรัฐบาลจีนแสดงความกังวลเรื่องการปล่อยจรวดส่งดาวเทียมของเกาหลีเหนืออีกครั้งในวันนี้และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่ใช้ความอดกลั้น และแก้ปัญหาอย่างสันติ ขณะที่กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ประกาศว่าการปล่อยจรวดเป็นการกระทำที่ยั่วยุ ซึ่งเกาหลีใต้พร้อมจะปกป้องประชาชนของตัวเอง

เช่นเดียวกับญี่ปุ่นที่ออกแถลงการณ์ประนามแผนการปล่อยจรวดของเกาหลีเหนืออีกครั้งในวันนี้ โดยเมื่อวานนี้มีรายงานว่าญี่ปุ่น เคลื่อนฐานปล่อยมิสไซล์พร้อมขีปนาวุธแพทริออตเข้าประจำการเพื่อปกป้องกรุงโตเกียวแล้ว รวมทั้งส่งเรือพิฆาต 3 ลำ ติดตั้งระบบอีจิสต์ ซึ่งเป็นระบบต่อต้านขีปนาวุธประจำการในทะเลจีนตะวันออก ซึ่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นให้ไฟเขียวกองกำลังป้องกันตนเอง ยิงสกัดจรวดของเกาหลีเหนือได้ทันที หากมีแนวโน้มที่จะเป็นอันตรายต่อดินแดนญี่ปุ่น

สำหรับจรวดอันฮา 3 ใช้เทคโนโลยีเดียวกับขีปนาวุธพิสัยไกล ซึ่งสามารถยิงได้ไกลถึงสหรัฐอเมริกาและเป้าหมายอื่นๆ ก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือเคยอ้างเหตุผลการปล่อยดาวเทียม เพื่อทดลองขีปนาวุธมาแล้ว ทำให้นานาชาติเห็นว่าแผนการปล่อยจรวดครั้งนี้ เข้าข่ายละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ แต่เกาหลีเหนือยืนยันว่าการปล่อยจรวดครั้งนี้เพื่อส่งดาวเทียมกวางเมียงซอง 3 ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศเพื่อเก็บข้อมูลเกี่ยวกับป่าไม้ และทรัพยากรธรรมชาติของเกาหลีเหนือ เพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์

นอกจากการเตรียมการปล่อยจรวดแล้ว วันนี้ชาวเกาหลีเหนือหลายพันคน รวมตัว ณ จัตุรัสคิม อิล ซุง ในกรุงเปียงยาง เพื่อร่วมในพิธีฉลองการเปิดตัวภาพเหมือนขนาด 8 เมตรของนายคิม จอง อิล อดีตผู้นำเกาหลีเหนือผู้ล่วงลับ ที่ตั้งไว้ ณ เนินหญ้าในจตุรัสคิม อิล ซุง เคียงข้างกับภาพเหมือนของผู้เป็นบิดา

พิธีที่จัดขึ้นในวันนี้มีเลขาธิการพรรคแรงงานเกาหลีเหนือเข้าร่วม และจัดขึ้นเพียงไม่ถึง 1 สัปดาห์ก่อนหน้าวันครบรอบวันรำลึก 100 ปีนายคิม อิล ซุง จึงนับได้ว่าเป็นเหมือนกับพิธีปูทางสู่สัปดาห์แห่งการเฉลิมฉลองครั้งใหญ่ของเกาหลีเหนือ
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง