ไว้อาลัยเหตุการณ์สูญเสีย 10 เม.ย.53

การเมือง
10 เม.ย. 55
08:31
12
Logo Thai PBS
ไว้อาลัยเหตุการณ์สูญเสีย 10 เม.ย.53

ในเวลา 14.00 น.นี้ นายกรัฐมนตรี เรียกประชุม ครม. เพื่อพิจารณาวางมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยกรณีการใช้รถใช้ถนนในวันหยุดต่อเนื่องช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขณะที่แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมวางพวงหรีดไว้อาลัยผู้สูญเสียในเหตุชุมนุมทางการเมือง เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ปี 2553 พร้อมย้ำว่า ควรพิสูจน์ข้อเท็จจริงในเหตุการณ์ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับญาติผู้สูญเสีย

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรค ร่วมวางพวงหรีดไว้อาลัยกับเจ้าหน้าที่รัฐ ประชาชน และ ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ที่เสียชีวิตในเหตุชุมนุมวิกฤตการเมือง ระหว่างชุมนุมทางการเมือง เมื่อวันที่ 10 เม.ย.ปี 2553 ที่สี่แยกคอกวัวและอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งครบรอบ 2 ปีแห่งการสูญเสีย

หลังจากนั้นนายกรณ์ กล่าวย้ำถึงเจตนาที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องการให้มีการพิสูจน์ข้อเท็จจริง เพื่อคืนความเป็นธรรมด้วยการหาตัวผู้กระทำความผิด ก่อนที่จะมีการให้อภัย หรือการเยียวยาเพื่อความปรองดองต่อไป และระบุว่า นับแต่นี้ไปประเทศไทยไม่ควรมีเหตุการณ์สูญเสียเช่นนี้เกิดขึ้นอีก ทั้งนี้ในวันพรุ่งนี้ (11 เม.ย.) ผศ. ธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำกลุ่ม นปช. จะชุมนุมร่วมไว้อาลัยกับผู้สูญเสียในเหตุการณ์เดียวกันนี้ ในเวลา 09.00 น. เช่นกัน

และในวันหยุดต่อเนื่องหลายวันเนื่องจากเทศกาลสงกรานต์ ทำให้เวลา 14.00 น.นี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังคงเรียกประชุม ครม. แม้จะต้องเลื่อนจากเวลา 09.00 น.ออกมา เนื่องจากต้องการประชุมวางมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนด้วยตัวเอง พร้อมกันนั้นยังมีวาระสำคัญที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน เสนอ ครม.พิจารณากรอบการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการให้ได้ 15,000 บาท ตามนโยบายที่พรรคเพื่อไทยที่ได้หาเสียงไว้

ขณะเดียวกันจะพิจารณาปรับปรุงค่าตอบแทนข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐรวมถึงมาตรการปรับปรุงอัตรากำลัง หรือโครงการเออร์ลีรีไทร์ ประจำปีงบประมาณ 2556 นอกจากนั้น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จะเสนอให้รัฐบาลแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเปิดโอกาสให้ผู้เคยได้รับโทษ เข้ารับราชการได้ ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขเตรียมเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดห้องสุขาที่ต้องด้วยสุขลักษณะในร้านจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม และสถานีบริการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง และเสนอแนวนโยบายการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก ให้เด็กนักเรียนหญิงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6


ข่าวที่เกี่ยวข้อง