เอกชนเสนอขยายมาตรการภาษีรถคันแรก

เศรษฐกิจ
10 เม.ย. 55
12:37
8
Logo Thai PBS
เอกชนเสนอขยายมาตรการภาษีรถคันแรก

กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเตรียมหารือกรมสรรพสามิต เพื่อให้ขยายระยะเวลาโครงการใช้สิทธิภาษีทางรถยนต์คันแรกออกไปอีก 6 เดือนถึง 1 ปี

ยอดจองรถยนต์ในงานมอเตอร์โชว์กว่า 56,000 คัน โดยเฉพาะรถยนต์ประหยัดพลังงาน หรือ อีโคคาร์ ที่ได้รับความนิยมอย่างมากนั้น ทำให้นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งปรเทศไทย หรือ ส.อ.ท. กล่าวว่า ผู้ประกอบการค่ายรถยนต์เตรียมหารือกรมสรรพสามิต เพื่อขอขยายระยะเวลา โครงการใช้สิทธิทางภาษีรถยนต์คันแรก ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ออกไปอีก 6 เดือน - 1 ปี เพื่อรองรับความต้องการของประชาชนที่ยังมีอีกจำนวนมาก และอาจทำให้ค่ายรถยนต์ไม่สามารถผลิต และส่งมอบได้ทันภายในสิ้นปีนี้

สำหรับมาตรการรถยนต์คันแรกกำหนดไว้ให้ผู้ที่ยังไม่เคยครอบครองรถมาก่อน สามารถขอคืนภาษีได้ไม่เกิน 1 แสนบาท แต่ต้องเป็นรถที่ผลิตภายในประเทศราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท, เครื่องยนต์ขนาด 1,500 ซีซี และครอบครองรถไม่น้อยกว่า 5 ปี โดยได้รับคืนไม่เกิน 100,000 บาท และจากมาตรการดังกล่าวกระทรวงการคลังประเมินว่าทำให้ภาคอุตสากรรมรถยนต์ขยายตัว และมียอดขายรถยนต์ปีนี้เพิ่มขึ้น 500,000 คัน โดยเบื้องต้นได้ประมาณการภาษีที่ต้องคืนเป็นจำนวนทั้งสิ้น 30,000 ล้านบาท


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง