เกาหลีเหนือพร้อมปล่อยจรวดส่งดาวเทียม

ต่างประเทศ
11 เม.ย. 55
05:25
11
Logo Thai PBS
 เกาหลีเหนือพร้อมปล่อยจรวดส่งดาวเทียม

เกาหลีเหนือเดินหน้าท้าทายประชาคมโลก ประกาศพร้อมปล่อยจรวดส่งดาวเทียมตามกำหนด ขณะที่ทูตสหรัฐเดินเกมตอบโต้ เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงฯหามาตรการลงโทษเกาหลีเหนือ

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของคณะกรรมาธิการกลางด้านอวกาศของเกาหลีเหนือแถลงกับผู้สื่อข่าวในกรุงเปียงยาง ประกาศความพร้อมในการปล่อยจรวดอึนฮา- 3 (Unha-3) เพื่อส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรตามกำหนดและยืนยันว่าการปล่อยจรวดส่งดาวเทียมดังกล่าวไม่ได้เป็นการทดสอบขีปนาวุธตามที่นานาชาติกล่าวหา โดยการปล่อยจรวดจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 12 ถึง 16 เมษายนนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองวันเกิดครบรอบ 100 ปี ของนายคิม อิล ซุง อดีตผู้นำที่ยิ่งใหญ่และบิดาผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ ก่อนนี้เกาหลีเหนือประกาศว่า มีสิทธิ์เหนือดินแดนของตัวเองที่จะปล่อยจรวดส่งดาวเทียม ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อสันติ ขณะที่นานาชาตินำโดยสหรัฐและเกาหลีใต้มองว่า เกาหลีเหนือปล่อยดาวเทียมตบตาชาวโลก ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วเป็นการทดสอบขีปนาวุธ ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนมติของสหประชาชาติและเป็นการกระทำที่คุกคาม

ขณะเดียวกันทางการญี่ปุ่นได้ซ้อมแผนฉุกเฉินเพื่อรับมือการปล่อยจรวดส่งดาวเทียมของเกาหลีเหนือ โดยมีการทดสอบระบบเตือนภัย เจ-อะเลิร์ต ซึ่งติดตั้งอยู่ใน 26 เขตทั่วทั้งเกาะโอกินาว่าใกล้กับจุดที่เกาหลีเหนือปล่อยจรวด โดยระบบเตือนภัยนี้จะประกาศเตือนชาวเมืองผ่านทางลำโพงวิทยุที่ติดตั้งทั่วทั้งเกาะ ขณะที่รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นได้สั่งการให้ติดตั้งขีปนาวุธแพ็ค ทรี บนเกาะโอกินาวาพร้อมกับส่งเรือพิฆาต 3 ลำไปประจำการในทะเลจีนตะวันออกและทะเลญี่ปุ่นแล้ว

ด้านนางซูซาน ไรซ์ เอกอัคราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ เดินเกมตอบโต้เกาหลีเหนือทันที โดยเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติประชุมฉุกเฉินเพื่อหามาตรการลงโทษเกาหลีเหนืออย่างจริงจัง หากเกาหลีเหนือยังดื้อแพ่งเดินหน้าปล่อยจรวดส่งดาวเทียมตามกำหนด

ขณะที่นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเตือนเกาหลีเหนือว่าการปล่อยจรวดดาวเทียมจะทำให้ชาวเกาหลีเหนือต้องเผชิญกับอนาคตที่มืดมน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง