"โซเชียล มีเดีย" รายงานข้อมูลแผ่นดินไหวในภาคใต้รอบด้าน-ต่อเนื่อง

11 เม.ย. 55
15:18
13
Logo Thai PBS
"โซเชียล มีเดีย" รายงานข้อมูลแผ่นดินไหวในภาคใต้รอบด้าน-ต่อเนื่อง

สื่อสังคมโซเชียล มีเดีย รายงานข้อมูลในเหตุการณ์แผ่นดินไหวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงแรก ด้วยการแจ้งความเคลื่อนไหวในพื้นที่ทั้งการอพยพขึ้นที่สูง รวมไปถึงความคืบหน้าของสถานการณ์ในประเทศอินโดนีเซีย พร้อมกับแจ้งเหตุการปฏิบัติการรับมือเหตุพิบัติภัยจากหน่วยงานราชการ

<"">
<"">

สื่อสังคมโซเชียล มีเดีย รายงานข้อมูลในพื้นที่ภาคใต้อย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่เวลา 17.20 น.ได้มีรายงานว่า บริเวณ หาดป่าตอง จ.ภูเก็ต น้ำทะเลบริเวณชายฝั่งทะเลลดลงอย่างรวดเร็ว และในเวลา 17.39 น. ประชาชน จ. ภูเก็ต อพยพขึ้นที่สูง  และในเวลาประมาณ 17.50 น.โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจเตรียมได้แถลงเตือนภัยสึนามิ ในพื้นที่ภาคใต้

ขณะที่ความเคลื่อนไหวในส่วนของหน่วยราชการเมื่อเวลา 17.47 น. นายพระนาย สุวรรณรัฐ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวอย่างใกล้ชิด บริเวณภายในศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจฯ ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ  ปภ.  และเวลา 18.41 น.กองทัพเรือได้เตรียมเรือหลวงจักรีนฤเบศร พร้อมทหาร 500 นาย และหน่วยบินเฮลิคอปเตอร์ และเสบียงอาหาร-น้ำ พร้อมลงพื้นที่ภาคใต้เพื่อช่วยเหลือประชาชน

และในเวลา 18.37 น.นายปลอดประสพ  สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอทีได้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์อยู่ที่ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ และเตรียมแถลงออกโทรทัศน์เพื่อรายงานสถานการณ์แผ่นดินไหว-สึนามิ

รวมไปถึงภาคเอกชน ต่างเร่งตรวจสอบการสื่อสารโทรคมนาคมที่อาจได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว โดย 1 ในผู้ให้บริการรายหนึ่งได้เผยผ่าน ทวิตเตอร์ว่า ได้เพิ่มช่องสัญญาณขึ้นเพื่อรองรับการใช้งานที่เพิ่มขึ้นในขณะนี้ พร้อมเตรียมทีมวิศวกร และเสาสัญญาณเคลื่อนที่ไว้ในกรณีฉุกเฉิน และบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายอื่น ๆ ได้เตรียมรถเครือข่ายเคลื่อนที่ซึ่งสามารถเข้าถึงที่เกิดเหตุภายในเวลา 1-3 ช.ม.เพื่อให้สามารถติดต่อกับพื้นที่รอบนอกได้ พร้อมกับส่งข้อความแจ้งเตือนภัยให้ผู้ใช้ซึ่งอยู่ในพื้นที่เตือนภัยด้วย รวมไปถึงธนาคารในพื้นที่ประสบภัยได้ปิดให้บริการในสาขาจังซีลอน และห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล จ.ภูเก็ต พร้อมสั่งพนักงานให้อพยพเข้าพื้นที่ปลอดภัย

จนเมื่อเวลา 18.40 น.ศูนย์เตือนภัยฯยังคงประกาศเตือนภัยสึนามิ เนื่องจากยังมี อาฟเตอร์ช๊อค 8.6 ริกเตอร์ ที่อินโดนีเซียซึ่งทำให้ โอกาสที่จะเกิดสึนามิในไทยก็จะมีเช่นกันในพื้นที่ จ.ภูเก็ตและ จ.พังงา และในเวลา 18.42 น. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ขอความร่วมมือผู้ให้บริการค่ายโทรศัพท์เคลื่อนทุกเครือข่ายขยายเครือข่ายรองรับประชาชนให้มากที่สุด เพื่อส่งข้อความแจ้งเตือนทันทีที่เกิดสึนามิ  

และในเวลา 18.50 น.ผู้ใช้ทวิตเตอร์ได้เผยแพร่ข้อมูลของสื่อต่างประเทศที่รายงาน สถานการณ์ความรุนแรงของเหตุการณ์ว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ในแนวนอนจึงไม่รุนแรงเท่าปี พ.ศ.2547 ที่เกิดเหตุการณ์สึนามิซึ่งเป็นแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในแนวตั้งและในเวลา 18.42  ศูนย์เตือนภัยฯ ได้ระบุว่า ภายใน 1 ช.ม.จะประกาศยกเลิกการเตือนภัย หากไม่มีการเกิดสึนามิให้ประชาชนในพื้นที่คลายกังวลได้ 1และในเวลา 18.50 น. ศูนย์เตือนภัยฯ ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับข้อมูล เพราะเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ต่างกับปี 2547

และในเวลา 19.12 น. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตได้ยืนยันถึงความแข็งแรงของเขื่อนในไทยทุกแห่ง  โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ที่ยังแข็งแรงดี และแผ่นดินไหวไม่ส่งผลกระทบโครงสร้าง และในเวลา19.15 น. ศูนย์เฝ้าระวังสึนามิแปซิฟิก แจ้งว่าเหลือพื้นที่ที่ประกาศเฝ้าระวังสึนามิ มีอินโดนีเซีย อินเดีย ศรีลังกาเกาะมัลดีฟ อังกฤษ

เวลา 19.25 น. ศ.ดร.ธนวัฒน์ จารุพงษ์สกุล อาจารย์ประจำภาควิชาธรณีวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า การเตือนภัยพิบัติของไทยต้องปรับวิธีการและการเผยแพร่ข้อมูลที่อาจทำให้ประชาชนเกิดความกังวล และในเวลา 19.20 น.สนามบินภูเก็ตได้สั่งงดเครื่องบินขึ้นลงตั้งแต่เวลา 17.00 น.พร้อมติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด ขณะที่สนามบินหาดใหญ่ จ. สงขลา ซึ่งอยู่ฝั่งอ่าวไทยยังไม่ได้รับผลกระทบ

จนเมื่อเวลา 19.30 น.ศูนย์เตือนภัยฯ แจ้งว่าภัยสึนามิครั้งนี้ไม่มีผลกระทบรุนแรง ขณะที่ส่วนประชาชนในจังหวัดกระบี่ และจังหวัดภูเก็ตได้ทยอยลงจากที่สูงแล้ว

ขอบคุณภาพจากทวิตเตอร์/เฟซบุ๊ค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง