เปลี่ยนคำขวัญรณรงค์ "สงกรานต์ ตายเป็นศูนย์" กระตุ้นสังคมลดอุบัติเหตุ

12 เม.ย. 55
15:26
187
Logo Thai PBS
เปลี่ยนคำขวัญรณรงค์ "สงกรานต์ ตายเป็นศูนย์" กระตุ้นสังคมลดอุบัติเหตุ

แม้เทศกาลสงกรานต์ปีที่ผ่านมา (2554) จะมีจำนวนอุบัติเหตุและผู้เสียชีวิตลดลงจากปีก่อนหน้า แต่ตัวเลขการเสียชีวิตก็ยังมีมากถึง 271 คน และเกิดอุบัติเหตุรวม 3,215 ครั้ง ในปีนี้ศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนนจึงเปลี่ยนชื่อการรณรงค์ใหม่ โดยมุ่งเป้าให้อุบัติเหตุและการเสียชีวิตในทุกจังหวัดเท่ากับศูนย์

<"">
<"">

ก่อนเทศกาลสงกรานต์จะมาถึง ชาวบ้านซับตระคร้อ ต.ไทยเจริญ อ.หนองบุญมาก และองค์กรท้องถิ่นจังหวัดนครราชสีมามาหารือร่วมกันกับกลุ่มเยาวชนเพื่อเตรียมป้องกันอุบัติเหตุเชิงรุกบนถนนสายหลักให้ลดลง รถกู้ชีพ 2 คัน และอุปกรณ์การช่วยเหลือชีวิตทั้งหมด จึงนำมาเตรียมพร้อมไว้ พร้อมทั้งต้องเตรียมฝึกซ้อมแผนช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนน ตามหลักการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนจะนำตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลอย่างปลอดภัย

สงกรานต์ปีที่ผ่านมา (2554) จังหวัดนครราชสีมา มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนน 1,200 คน เสียชีวิต 3 คน แต่อุบัติเหตุยังคงรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ปีนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและชาวบ้าน จึงให้ความสำคัญกับการรณรงค์ไม่ให้มีผู้เสียชีวิต หรือตายเป็นศูนย์ สอดคล้องกับการรณรงค์ของศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน

ดังนั้นในปีนี้การรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2555 รัฐบาลและศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน หรือ ศปถ. เปลี่ยนชื่อรณรงค์จาก  "7 วันอันตราย" เป็น "สงกรานต์ปลอดภัย ตายเป็นศูนย์" เป้าหมายยังคงเดิมคือ ลดจำนวนผู้บาดเจ็บ จำนวนผู้เสียชีวิต และจำนวนการเกิดอุบัติเหตุลง แต่ครั้งนี้มุ่งเป้าให้ทุกอย่างเหลือศูนย์

นักวิชาการด้านอุบัติเหตุเห็นว่า การเปลี่ยนชื่อการรณงค์มาเป็นสงกรานต์ปลอดภัย ตายเป็นศูนย์ เป็นข้อความที่ประชาชนเข้าถึงและเข้าใจได้ง่ายกว่า แต่ความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้ ต้องอาศัยการรณรงค์ในแต่ละท้องถิ่นอย่างต่อเนื่องไม่ใช่เฉพาะในช่วงเทศกาลเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง