คุมเข้มสงกรานต์ห้ามขายแอลกอฮอล์ให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี

14 เม.ย. 55
15:09
18
Logo Thai PBS
คุมเข้มสงกรานต์ห้ามขายแอลกอฮอล์ให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี

การดื่มเครื่องดื่มแอลกฮอล์ คือสาเหตุอันดับต้นๆ ของการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปีนี้เครือข่ายองค์กรงดเหล้า เจ้าหน้าที่ตำรวจ และกรมสรรพสามิต จึงรณรงค์คุมเข้มสถานที่เล่นน้ำสงกรานต์ทุกแห่ง และตรวจจับห้ามเจ้าของร้านค้าจำหน่ายแอลกอฮอล์ให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 20ปี ถ้าพบผู้กระทำผิดจะถูกจับ และปรับโดยไม่มีข้อยกเว้น

ชุมชนสำเหร่ เขตธนบุรี เป็นอีกชุมชนหนึ่ง ที่ประสบปัญหาคนในชุมชนดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จนกลายเป็นแหล่งเสื่อมโทรมในชุมชน แต่หลังจาก พูลศักดิ์ คำน้อย ได้รับอุบัติเหตุทางถนนอย่างรุนแรงเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา ทำให้ชุมชนสำเหร่รณรงค์ ลด ละ เลิกแอลกอฮอล์อย่างจริงจัง พูลศักดิ์คือแรงผลักดันให้ร้านค้าในชุมชนหยุดขายแอลกอฮอล์ให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี อุบัติเหตุครั้งนั้นทำให้กระดูกก้านคอหัก และเป็นอัมพฤกษ์นานถึง 3 ปี

ขณะที่เจ้าของร้านค้าในชุมชนให้ความร่วมมือกับโครงการสร้างเสริมเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากการดื่มแอลกอฮอล์ ส่งผลให้ยอดขายแอลกอฮอล์ในชุมชนลดลงทุกวัน ส่วนเยาวชนจะใช้เวลาว่างหลักเลิกเรียนเล่นมวยไทย และตำรวจจะเข้ามามีส่วนร่วมตั้งด่านตรวจและตักเตือนเยาวชนที่เมาแล้วขับในชุมชนเป็นประจำ

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า สงกรานต์ปีนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจเน้นควบคุมการจำหน่ายแอลกอฮอล์ให้กับเด็กอายุกว่า 20 ปี เพราะแอลกอฮอล์เป็นสาเหตุอันดับต้นๆ ของการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้มงวดเรื่องสถานที่ห้ามขาย ได้แก่ ปั๊มน้ำมัน สวนสาธารณะ วัด และสถานศึกษา

ขณะที่ช่วงเวลาที่อนุญาตจำหน่ายแอลกอฮอล์คือ เวลา11.00 - 14.00 น. และ 17.00 - 24.00 น. หากพบว่ามีการจำหน่ายให้กับเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี เจ้าของร้านจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 พร้อมทั้งจะถูกดำเนินคดีด้วย

กรมสรรพสามิตยอมรับว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์มีผู้จำหน่ายแอลกอฮอล์รายใหม่เพิ่มมากขึ้น เพราะเป็นช่วงวันหยุดติดต่อหลายวัน สามารถสร้างรายได้จำนวนมาก จึงทำให้มีผู้กระทำความผิดเพิ่มขึ้น ปีนี้จึงมีคำสั่งให้คุมเข้ม และตรวจจับแอลกอฮอล์ที่ไม่มีใบอนุญาต รวมทั้งผู้จำหน่ายอย่างเข้มงวด

ปีที่ผ่านมากรมสรรพสามิตสามารถจับกุมผู้กระทำผิดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้ 1,350 คน เปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 620,000 บาท ส่วนสงกรานต์ปี 2555 นี้ กรมสรรพสามิตตั้งเป้าลดผู้กระทำผิด 1,200 คดี และมีเจ้าหน้าที่ออกตรวจสถานที่เล่นน้ำสงกรานต์ เพื่อให้ผู้กระทำผิดลดน้อยลง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง