อุตุฯชี้แผ่นดินไหว "ภูเก็ต" วานนี้ เป็นการปล่อยพลังงานสะสม 11 เม.ย.ที่ผ่านมา

สิ่งแวดล้อม
17 เม.ย. 55
04:41
18
Logo Thai PBS
อุตุฯชี้แผ่นดินไหว "ภูเก็ต" วานนี้ เป็นการปล่อยพลังงานสะสม 11 เม.ย.ที่ผ่านมา

เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่จังหวัดภูเก็ตได้เกิดขึ้นล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 23.30 น.เมื่อวานนี้ ( 16 เม.ย.) ซึ่งเป็นอาฟเตอร์ช็อก ขนาด 2.7 ริกเตอร์ ความลึก 10 กิโลเมตร บริเวณอำเภอถลาง หลังจากครั้งแรก ได้เกิดขึ้นในอำเภอเดียวกันเเวลา 16.44 น.วัดความสั่นสะเทือนได้ 4.3 ริกเตอร์ทำให้ประชาชนรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้อย่างชัดเจน ส่งผลให้ประชาชนจำนวนหนึ่ง ต้องอพยพไปอยู่ในสถานที่ปลอดภัย

นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ติดตามข่าวสารจากศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ และ สำนักแผ่นดินไหวอย่างใกล้ชิด รวมทั้งการประสานการทำงานร่วมกับกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ

ขณะที่นายชัยรัตน์ สุขบาล รองนายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวว่า พื้นที่ป่าตองรู้สึกได้ว่ามีแผ่นดินไหวประมาณครึ่งนาที แต่ได้ทำให้ประชาชนบางคนแตกตื่น จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของเทศบาลเมืองป่าตอง นำรถกระจายเสียงออกแจ้งเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่าได้แตกตื่น และขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารทางราชการอย่างใกล้ชิด

นายภูเวียง ประคำมินทร์ โฆษกกรมอุตุนิยมวิทยา บอกว่า แผ่นดินไหวที่ภูเก็ตครั้งแรกเมื่อวานนี้เป็นอาฟเตอร์ช็อก หรือ เหตุต่อเนื่องจากแผ่นดินไหวใหญ่ที่ชายฝั่งตอนเหนือเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยรอยเลื่อนคลองมะรุ่ย ที่ครอบคลุมจังหวัดสุราษฎร์ธานี พังงา ภูเก็ต ได้ปล่อยพลังงานที่สะสมไว้ตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา

หลังจากนี้อาจจะเกิดอาฟเตอร์ช็อกต่อเนื่องได้อีกเป็นเดือนเพราะเป็นการปรับสมดุลของแผ่นดิน แต่แรงสั่นสะเทือนจะไม่เท่าเดิม และจะไม่ทำให้เกิดคลื่นสึนามิในไทย ยกเว้นจะเกิดแผ่นดินไหวที่จุดใหม่ ซึ่งอาจเป็นแผ่นดินไหวใหญ่ที่มีผลกับไทยได้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง